Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4583
Title: | แผนธุรกิจ “อำลาอาลัย” บริการรับจัดงานศพที่ครอบคลุมและตอบโจทย์มากที่สุด |
Other Titles: | BUSINESS PLAN UM LA – AR LAI ONE STOP BEST FUNERAL SERVICES FOR EVERY SOUL |
Authors: | จิราเศรษฐ, พูลสวัสดิ์ |
Keywords: | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม ธุรกิจรับจัดงานศพ |
Issue Date: | 14-Jan-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ธุรกิจเกี่ยวกับงานศพมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถประเมินได้จากการเกิดขึ้นของธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องใหม่ ๆ เช่น ธุรกิจรับจัดงานศพครบวงจร เนื่องจากการจัดงานศพนั้นมีรายละเอียดที่ค่อนข้างมาก รวมถึงประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเป็นยุคที่สัดส่วนของประชากรที่มีอายุเกิน 65 ปี มีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยข้อมูลจาก สำนักงานสถิติแห่งชาติบอกว่าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ในช่วงปี 2567-2568 ซึ่งสัดส่วน ประชากรผู้สูงอายุ ในปี 2563 มีจำนวน 12 ล้านคน คิดเป็น 18% และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มเป็น 20.42ล้านคนคิดเป็น 31.28% ในปี 2583 ซึ่งกำลังใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลาย นอกจากนี้สถิติผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานครยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเห็นโอกาสในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการรับจัดงานศพ บริษัท อำลาอาลัย จำกัด ประกอบธุรกิจบริการรับจัดงานศพครบวงจรและขายสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับการจัดงานศพโดยมีแผนธุรกิจให้บริการภายใต้แนวคิด “เราปรารถนาเป็นผู้ให้บริการด้านการจัดงานศพและชีวิตหลังความตายที่ครบวงจรและตอบโจทย์กับลูกค้ามากที่สุดในประเทศไทย” นำเสนอบริการจัดงานศพแบบครบวงจรด้วยความพิถีพิถัน ครอบคลุมการบริการ ตั้งแต่การแต่งหน้าและฉีดยาศพ ขนส่งศพ จัดหาวัด ขอใบมรณะบัตร จัดเตรียมพิธีรดน้ำศพ จัดเตรียมดอกไม้หน้าหีบ จัดทำพิธีบรรจุศพ จัดทำพิธีสวดพระอภิธรรม พิธีกงเต๊ก และงานฌาปนกิจ รวมถึงสินค้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานศพ ทั้งการ์ดเชิญ การ์ดขอบคุณ ของชำร่วย/หนังสือที่ระลึก พวงหรีด อาหารว่าง และบริการอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น พิธีลอยอังคาร เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับเจ้าภาพที่ไม่มีเวลาและต้องการให้พิธีครบถ้วนตามประเพณีกลุ่มเป้าหมายหลักของ อำลาอาลัย ได้แก่ กลุ่มลูกค้าวัยทำงานที่มีรายได้ 50,000 บาทขึ้นไป อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร มีข้อจำกัดในด้านของเวลา ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการจัดพิธีศพให้ถูกต้องตามพิธีกรรมและดีที่สุดให้คนที่ตนเองรัก ทิศทางในการเติบโตของธุรกิจ อำลาอาลัย บริการรับจัดงานศพแบบครบวงจรและขายสินค้าและบริการที่มีคุณภาพดีเกี่ยวกับการจัดงานศพ เมื่อมีความพร้อมทั้งด้านปริมาณลูกค้าและความพร้อมภายในองค์กรแล้ว บริษัทฯมีเป้าหมายในการมุ่งเน้นเป็นผู้ให้บริการด้านการจัดงานศพที่ดีที่สุด โดยมีเป้าหมายในการแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดร้อยละ 50 ของตลาดการจัดงานศพในเขตกรุงเทพมหานคร ภายใน 3 ปี ในการดำเนินธุรกิจอำลาอาลัย คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 4,067,417 บาท โดยเป็นเงินลงทุนในสินทรัพย์ถาวร 418,000 บาท และเงินหมุนเวียนสุทธิ 3,649,417 บาท โดยแหล่งเงินทุนเริ่มต้นมาจาก 2 ช่องทางคือ 1.ส่วนเงินทุนของส่วนของเจ้าของ สัดส่วน 49 % และ 2.เงินกู้จากสถาบนั การเงิน 51% โดยมียอดขายในปี แรก 14 ล้านบาท และเติบโตขึ้เป็น 24 ล้านบาทในปี ที่5 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น เป็น 19,195,716 บาทจากระยะเวลาโครงการ 5 ปี อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ร้อยละ 181 สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลา 2 ปี มีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 12,836,900 บาท |
Description: | 82 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4583 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.005 2565.pdf | 7.74 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.