Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4590
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorตรียุทธ พรหมศิริ-
dc.contributor.authorเจนจิรา, จิตสินธุนันท์-
dc.date.accessioned2022-07-30T03:01:12Z-
dc.date.available2022-07-30T03:01:12Z-
dc.date.issued2565-01-14-
dc.identifier.otherTP EM.012 2565-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4590-
dc.description94 แผ่นen_US
dc.description.abstractสุขภาพภายในช่องปาก (Oral health care) มีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกายเป็นอย่างมาก วิธีการทำความสะอาดช่องปากที่เหมาะสมจะช่วยคงความสมดุลและลดปริมาณการเกิดปัญหาภายในช่องปาก ซึ่งในปัจจุบันการเติบโตของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 พบว่ามีมูลค่ารวมกว่า 18,900 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นอีกประมาณร้อยละ 5 ต่อปี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยด้านการเติบโตของใช้งานจากผู้บริโภค และส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ปัจจัยดังกล่าวจึงเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมที่มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะพบว่าสำหรับคู่แข่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากนั้นมีมากมายหลายกลุ่มทั้งกลุ่มตลาดแมส กลุ่มตลาดพรีเมียม รวมถึงกลุ่มพรีเมี่ยมที่ขายในช่องทางแมส อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากจะมีผู้ผลิตและจัดจำหน่ายจำนวนมาก ซึ่งพยายามมุ่งหาน่านน้ำสีครามด้วยผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างเพื่อหลีกหนีการแข่งขันอันดุเดือน แต่กลับไม่มีผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปากที่พัฒนาขึ้นมาสาหรับผู้ป่วยโดยเฉพาะ ดังนั้น บริษัท เอส ไนน์ทีนไนน์ตี้วัน จำกัด จึงเล็งเห็นช่องทางและโอกาสที่จะสามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก ด้วยแนวคิดในการดาเนินธุรกิจที่ว่า “สุขภาพที่ดี เริ่มต้นมาจากการมีช่องปากที่สะอาด” ผนวกกับความเชี่ยวชาญในด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและประสบการณ์ในด้านการบริบาลผู้ป่วยมาเป็นระยะเวลานานกว่า 5 ปี ประกอบกับการมีเครือข่ายสถานวิจัยและโรงงานการผลิตเครื่องสาอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ จึงเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียในช่องปากชนิดแผ่น ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยทำให้ผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ยาวนานถึง 8 ชั่วโมง พร้อมกลไกการละลายไปพร้อมกับระบบการทางานของร่างกาย จึงมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยต่อผู้ป่วย โดยจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์เมดิก แพทช์ ( MEDICPATCH®) ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่เพียงยกระดับสภาวะสุขภาพทางช่องปากของผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังสามารถยกระดับการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ตลอดจนผู้บริบาลทั่วไป โดยสามารถช่วยลดระยะเวลาการปฏิบัติงานในขั้นตอนการบริบาลผู้ป่วย พร้อมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในภาพรวมได้ดียิ่งขึ้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มโรงพยาบาลและสถานพยาบาลทุติยภูมิและตติยภูมิ โดยมีวัตถุประสงค์การจัดซื้อสำหรับนาไปใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมงหรือที่เรียกว่า ผู้ป่วยใน โดยลักษณะผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้น้อยจนถึงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย มีระดับความรู้สึกตัวดีปกติ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ระดับความรู้สึกตัว (Level of Consciousness, LOC) มีคะแนนเท่ากับ 0 และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายรอง คือ กลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยทั่วไปมีหน้าที่ต้องดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง โดยลักษณะผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้น้อยจนถึงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย มีระดับความรู้สึกตัวดีปกติ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ระดับความรู้สึกตัว (Level of Consciousness, LOC) มีคะแนนเท่ากับ 0 มีช่องการการซื้อผลิตภัณฑ์จากร้านขายยาเป็นหลัก โดยสามารถแบ่งสัดส่วนเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักจากโรงพยาบาลและสถานพยาบาลทุติยภูมิและตติยภูมิ ร้อยละ 98 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดและกลุ่มเป้าหมายรองจากร้านขายยา ร้อยละ 2 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด บริษัท เอส ไนน์ทีนไนน์ตี้วัน จำกัด มีทิศทางในการเติบโตของธุรกิจผ่านการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Alliance) จับมือและเติบโตด้วยการนาความเชี่ยวชาญและประสบการณ์มาร่วมกันพัฒนาไปสู่องค์กรชั้นนาด้านผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากสำหรับผู้ป่วยของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน บริษัท เอส ไนน์ทีนไนน์ตี้วัน จำกัด คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 19,232,086บาท โดยเป็นเงินจากการระดมเงินทุนจำนวน 7,500,000 บาท ขอทุนสนับสนุนจากหน่ายงานรัฐบาลจำนวน 4,039,251.38 บาท และเงินกู้จากสถาบันการเงินจำนวน 7,692,834.26 บาท โดยมียอดขายในปีแรก 65,599,200.00 บาท และเติบโตขึ้นเป็น 79,736,238.00 บาทในปีที่ 5 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 5,867,650.16 บาท จากระยะเวลาโครงการ 5 ปี อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ร้อยละ 79.59 สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลา 3.5 ปี มีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 60,018,573.85 บาทen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรมen_US
dc.subjectเชื้อแบคทีเรียen_US
dc.subjectช่องปากen_US
dc.subjectแผนธุรกิจen_US
dc.subjectผู้ป่วยen_US
dc.titleแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียในช่องปากชนิดแผ่น สำหรับผู้ป่วยที่ต้องมีผู้บริบาลen_US
dc.title.alternativeBusiness Plan of Oral Antibacterial Patch Product for Patientsen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.012 2565.pdf2.7 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.