Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4597
Title: | แผนธุรกิจ ร้านคาเฟ่แมวจรจัด Goyangi Cat Café |
Authors: | นัฏฐริณีย์, วงษ์ชัยมงคล |
Keywords: | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม แผนธุรกิจ ร้านคาเฟ่แมว Goyangi Cat Café |
Issue Date: | 14-Jan-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ธุรกิจร้านคาเฟ่แมว “Goyangi Cat Café” เป็นธุรกิจรูปแบบผสมผสานระหว่างธุรกิจอาหารและธุรกิจสัตว์เลี้ยง ธุรกิจเริ่มต้นจากความชื่นชอบแมวของผู้ประกอบการ โดยที่บ้านรับอุปการะแมวเป็นจำนวนมาก และมองหาธุรกิจที่จะได้มีเวลาในการดูแลแมว จึงเริ่มมองหาหุ้นส่วนซึ่งเป็นคนที่ชื่นชอบแมวเช่นกัน จนเกิดเป็นธุรกิจร้านคาเฟ่แมวดังกล่าว รูปแบบการทำธุรกิจของทางร้านจะมีจุดเด่นที่แตกต่างคือแมวส่วนใหญ่จะเป็นแมวจรจัดที่เก็บมาเลี้ยง ได้ผ่านการดูแลจนแข็งแรงและนำมาให้บริการที่คาเฟ่ซึ่งแมวเหล่านี้มีนิสัยที่เข้ากับคนได้ง่าย ขี้เล่น จึงเป็นจุดดึงลูกค้าที่ชื่นชอบแมวอยากเข้ามาเล่นแมวและใช้บริการ อีกทั้งร้านคาเฟ่แมวของเรายังวางตัวเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือน้องแมวจรจัดที่ต้องการความช่วยเหลือ มีการบริจาคอาหารของใช้ให้แก่มูลนิธิที่ดูแลแมวโดยลูกค้าสามารถร่วมกิจกรรมแบ่งปันนี้กับร้านได้ทั้งกิจกรรม One for one ซื้อขนมแมวให้แมวทางร้านเท่ากับบริจาคอาหารให้น้องแมวจรจัด และกิจกรรมช่วยเหลือต่างๆ เช่น การหาเจ้าของให้แมวจรจัด มีการสื่อสารช่องทางช่วยเหลือผ่านทาง Page และ Website ของทางร้าน นอกจากนี้ยังมีบริการอาหารและเครื่องดื่ม ที่ผ่านการคัดสรรวัตถุดิบและตกแต่งสวยงามเพื่อให้บริการลูกค้าทั้งทางหน้าร้าน และช่องทางเดลิเวอรี่ ร้านคาเฟ่แมวมีช่องทางรายได้หลักจากการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มเป็นรายได้หลัก และมีการเพิ่มช่องทางหารายได้คือมีการจำหน่ายของที่ระลึกเกี่ยวกับแมว เช่น เสื้อยืดลายน้องแมว พวงกุญแจหัวแมว กระเป๋าผ้าลายแมว เป็นต้น โดยมีช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งทางออฟไลน์วางจำหน่ายที่ร้าน และช่องทางออนไลน์ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ทาง Facebook, Line, Shopee, Lazada เป็นต้น กลุ่มเป้าหมายหลักของ Goyangi cat café ได้แก่ คนที่ชื่นชอบแมวทั้งเพศหญิงและเพศชายในช่วงอายุ 30-40 ปีทั้งคนที่เลี้ยงแมวอยู่แล้วหรือไม่ได้เลี้ยงแมว กลุ่มเป้าหมายรอง ได้แก่ คนที่ชื่นชอบแมวทุกช่วงวัยอาศัยในเขตพื้นที่ กลุ่มนักศึกษา และกลุ่มนักท่องเที่ยว กลยุทธ์ทางการตลาด ร้านเน้นการสร้างการรับรู้และการดึงดูดลูกค้าโดยตกแต่งภายในร้านให้สวยงามเพื่อให้ลูกค้าสามารถถ่ายรูปได้อัพโซเซียล โดยใช้ลูกค้าเป็นสื่อกลางออนไลน์ในการโปรโมทร้านเพื่อให้ผู้คนอยากลองมาใช้บริการ อีกทั้งใช้กลยุทธ์การตั้งราคาที่ต่ากว่าคู่แข่งประเภทเดียว และบริการที่เป็นกันเองกับลูกค้า ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจมาใช้บริการมากขึ้น โดยร้านมีความคาดหวังว่าการให้บริการจะเป็นที่พึงพอใจของลูกค้าและกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และเป็นร้านคาเฟ่แมวที่มีชื่อเสียงในเขตพื้นที่ธุรกิจร้านคาเฟ่แมว goyangi cat café มีการลงทุนทั้งสิ้นเป็นจำนวนเงิน 3,000,000 ล้านบาทจากหุ้นส่วนทั้งหมด 3 ท่านโดยมีสินทรัพย์ถาวร 1,400,000 โดยแบ่งเป็นการตกแต่งภายในร้านซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ของผู้ประกอบการและลงทุนเครื่องครัว เครื่องมือชงกาแฟ จากระยะเวลาโครงการ 5 ปี อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ร้อยละ 55 สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลา 1 ปี 10 เดือน มีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 4,728,789.34บาท |
Description: | 107 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4597 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.019 2565.pdf | 3.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.