Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/463
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorราชา มหากันธา-
dc.contributor.authorสุภาวดี กังวานวาณิชย์-
dc.date.accessioned2021-03-19T09:11:21Z-
dc.date.available2021-03-19T09:11:21Z-
dc.date.issued2014-05-20-
dc.identifierTP MM.022 2556-
dc.identifier.citation2556-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/463-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมความเชื่อทางด้านเครื่องรางของขลัง ศึกษารูปแบบเครื่องรางของขลังในเมืองไทย และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความเชื่อทางด้านเครื่องราง ผู้วิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ โดยการเก็บรวมรวมข้อมูลจากแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive technique ) สำหรับผู้ที่มีความเชื่อเรื่องโชคลาง จำนวน 422 ตัวอย่าง ที่อาศัยในกรุงเทพมหานคร และนำข้อมูลไปวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ (Statistical Package for Social Sciences for Windows) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นเพศหญิงอายุอยู่ระหว่าง 26-35 ปี สถานะโสด นับถือพุทธศาสนา มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท และมีรายได้ระหว่าง 10,001-30,000 บาท กลุ่มตัวอย่างมีความคาดหวังจากความเชื่อเรื่องโชคลางในด้านความปลอดภัยมากที่สุด มาจากสาเหตุเพื่อความสบายใจของตนเอง และยังมีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อทางด้านโชคลางจากบุคคลรอบข้าง และได้รับอิทธิพลความเชื่อโชคลางมาจากครอบครัวมากที่สุด โดยใช้เหตุผลในการตัดสินใจเช่าซื้อเครื่องรางของขลังจากเรื่องเล่าของขลังนั้นๆ มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งไม่เกิน 5,000 บาท คำสำคัญ : ความเชื่อเครื่องรางของขลัง-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectMarketing and Management-
dc.subjectกรุงเทพมหานคร-
dc.subjectความเชื่อ-
dc.subjectเครื่องราง-
dc.titleศึกษาวิเคราะห์เรื่อง ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคกับความเชื่อในเรื่องเครื่องรางของขลังในเขตกรุงเทพมหานคร-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.022 2556.pdf802.36 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.