Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/466
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorราชา มหากันธา-
dc.contributor.authorสุวภรณ์ เพียรสุภาพ-
dc.date.accessioned2021-03-19T09:11:23Z-
dc.date.available2021-03-19T09:11:23Z-
dc.date.issued2014-05-20-
dc.identifierTP MM.024 2556-
dc.identifier.citation2556-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/466-
dc.description.abstractสารนิพนธ์ Thematic paper ฉบับนี้ เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความเชื่อด้านโหราศาสตร์ ศึกษาปัจจัยด้านโหราศาสตร์ที่มีผลต่อทัศนคติ ความเชื่อ ศึกษาพฤติกรรมการดาเนินชีวิตของกลุ่มบุคคลต่อปัจจัยความเชื่อโหราศาสตร์ โดยเก็บข้อมูล 2 ส่วน คือ การค้นคว้าจากงา นเอกสาร และแบบสอบถามที่กาหนดให้กลุ่มตัวอย่างคือ ประชากรคนไทยที่มีความเชื่อโชคลางและอาศัยในกรุงเทพมหานครจานวน 422 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา และสถิติอ้างอิง T-test F-test Chi-square(X2) ผลการวิจัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง นับถือศาสนาพุทธ ระดับปริญญาตรี พนักงานบริษัท รายได้ 10,001-30,000 บาท ในด้านพฤติกรรม อ่านคาทานายจากสื่อสิ่งพิมพ์มากที่สุด ได้รับอิทธิพลความเชื่อจากคนรอบข้างมีจานวนมากที่สุด กลุ่มตัวอย่างต้องการทราบคาทานายและหากคาทานายออกมาด้านลบ ต้องการแก้ไขด้านการเรียนการงานมากที่สุด ในด้านรูปแบบการตลาดที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือ การส่งเสริมการขาย โดยทานายดวงกับ(หมอดู)ที่มีชื่อเสียง ผลจากสมมุติฐานปัจจัยประชากรศาสตร์แตกต่างกัน มีทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อความเชื่อในเรื่องโหราศาสตร์แตกต่างกัน ซึ่งไม่สอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ยกเว้นในด้านเพศ ปัจจัยอิทธิพลทางสังคม ไม่ส่งผลต่อทัศนคติระดับความเชื่อต่อโหราศาสตร์ในเรื่องไพ่ยิบซี ไพ่ทาโร่ การดูลายมืออย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ปัจจัยรูปแบบการตลาด กล่าวคือกลุ่มคนที่มีความเชื่อในด้านโหราศาสตร์จะเลือกใช้รูปแบบการตลาดที่เอาความเชื่อด้านโหราศาสตร์มาเชื่อมโยงอย่างมีนัยสาคัญ และกลุ่มตัวอย่างที่มีความเชื่อด้านโหราศาสตร์แตกต่างกัน ไม่มีทัศนคติต่อรูปแบบการตลาดเงินฝากตามราศี ที่แตกต่างกัน คาสาคัญ :โหราศาสตร์/ ความเชื่อ/ ทัศนคติ พฤติกรรม-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectMarketing and Management-
dc.subjectกรุงเทพมหานคร-
dc.subjectทัศนคติ-
dc.subjectพฤติกรรม-
dc.subjectความเชื่อ-
dc.subjectโหราศาสตร์-
dc.titleทัศนคติและพฤติกรรมต่อความเชื่อด้านโหราศาสตร์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.024 2556.pdf2.75 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.