Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4683
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorมนตรี, ศรีมาก-
dc.date.accessioned2022-10-28T07:59:18Z-
dc.date.available2022-10-28T07:59:18Z-
dc.date.issued2565-08-05-
dc.identifier.otherTP BM.059 2565-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4683-
dc.description75 แผ่นen_US
dc.description.abstractแผนธุรกิจ Plant-based meat ภายใต้แบรนด์ NOVA meat เกิดจากผู้วิจัยเห็นผลกระทบที่เกิดจากการบริโภคอาหารของมนุษย์ที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งส่งผลกระทบร้ายแรงเพราะการทำปศุสัตว์เป็นสาเหตุหลักของการสะสมก๊าซเรือนกระจก ซึ่งการบริโภคเนื้อเทียม (Alternative meat) เป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยลดปัญหานี้ได้ แต่ในปัจจุบันเนื้อเทียมมีองค์ประกอบหลักเป็นข้าวสาลีและถั่วเหลือง ผู้บริโภคบางรายไม่สามารถรับประทานได้ นอกจากนี้ส่วนใหญ่นิยามเป็นเนื้อบดซึ่งไม่สามารถให้เนื้อ สัมผัสที่ได้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ ผู้วิจัยจึงสร้างธุรกิจ plant-based meat หรือ เนื้อเทียม ภายใต้แบรนด์ Nova meat เพื่อให้ผู้บริโภคที่มีอาการแพ้โปรตีนในข้าวสาลีและถั่วเหลือง สามารทานเนื้อเทียมได้ จึงได้ นำเสนอเนื้อเทียมที่ทำมาจากลูกเดือยและถั่วเขียวที่สามารถทานได้โดยไม่เกิดอาหารแพ้ และมีเนื้อสัมผัส ที่ใกล้เคียงเนื้อสัตว์มากกว่าเพราะขึ้นรูปให้มีโปรตีนคล้ายมัดกล้ามเนื้อ และเป็นการสนับสนุนให้ ผู้บริโภคสนใจการรับประทานเนื้อทียมเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยลดการสร้างก๊าซเรือนกระจก กลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้บริโภคแบบ Vegan หรือ Flexitarian ที่มีรายได้ตั้งแต่ 8,000 บาทขึ้นไป และ กลุ่มเป้ สหมายรองคือผู้บริโภคแบบ Normal ที่มีรายได้ตั้งแต่ 8,000 บาทขึ้นไป แผนธุรกิจนี้มีการลงทุน 2,000,000 บาท มีต้นทุนเฉลี่ยเท่ากับ 22.68% โดยเริ่มมีกำไรในปีที่ 4 มีมูลค่าปัจจุบันเท่ากับ 660,456.77 บาท และอัตราผลตอบแทนภายในเท่ากับ 36.89% ระยะเวลาคืน ทุน 3 ปี 9 เดือน 10 วัน และระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลดคือ 4 ปี 5 เดือน 10 วันen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectPlant-based meaten_US
dc.subjectพฤติกรรมการบริโภคen_US
dc.subjectแผนธุรกิจen_US
dc.titleแผนธุรกิจเนื้อทางเลือกจากพืชภายใต้แบรนด์ “ NOVA meat “en_US
dc.title.alternativeBUSINESS PLAN FOR PLANT-BAED MEAT PRODUCT IN THE NAME OF “NOVA meat”en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.059 2565.pdf1.69 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.