Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4695
Title: การศึกษาผลตอบแทนการใช้เครื่องมือทางเทคนิค Bollinger Band Directional Movement Index และการใช้เครื่องมือทางเทคนิคประกอบแนวโน้มในการซื้อขาย Commodities ETFs
Other Titles: THE TECHNICAL TRADING RULES BASED AND TECHNICAL TRADING TOOLS BOLLINGER BAND DIRECTIONAL MOVEMENT INDEX APPLIED TO THE COMMODITIES ETFS
Authors: อนามล ทริปาทิ
Keywords: การเงิน
การวิเคราะห์ทางเทคนิค
กฎการซื้อขาย
กองทุนสินค้าโภคภัณฑ์
Issue Date: 23-Feb-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาผลตอบแทนจากการใช้เครื่องมือทางเทคนิค ได้แก่ Bollinger Bands (BB) และ Directional Movement Index (DMI) และเครื่องมือทางเทคนิคประกอบกับการใช้แนวโน้ม (Exponential Moving Average 50 cross 200) เพื่อเปรียบเทียบกับกลยุทธ์การซื้อแล้วถือ (Buy and Hold Strategy) โดยข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลรายวันของราคากองทุนอีทีเอฟ สินค้าโภคภัณฑ์ ได้แก่ น้ำมัน (USO), โลหะทองคำ (GLD), โลหะเงิน (SLV), ตะ้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2007 – 31 ธันวาคม 2020 ข้าวโพด (CORN), ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2011 – 30 กันยายน 2021 น้ำตาล (CANE), ถั่วเหลือง (SOYB) และ ข้าวสาลี (WEAT) ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2011 – 30 กันยายน 2021 การทดสอบใช้ราคาปิดรายวันของทั้งหมด 7 กองทุน ผลการศึกษาพบว่าเครื่องมือทางเทคนิคทั้ง 2 เครื่องมือเมื่อทดสอบกับกองทุนอีทีเอฟ USO, CORN, CANE, SOYB, WEAT พบว่าเครื่องมือทางเทคนิคสามารถสร้างผลตอบแทนได้มากกกว่าการซื้อแล้ว ถือส่วนกองทุนอีทีเอฟ GLD และ SLV พบว่า เครื่องมือทางเทคนิคท้งั 2 เครื่องมือไม่สามารถสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าการซื้อแล้ว ถืออาจด้วยยเหตุว่ากองทุนทั้ง สองมีแนวโน้มเป็นขาขึ้นในช่วงที่ทดสอบ นอกจากนี้ยังพบว่าการใช้เครื่องมือทางเทคนิค และการใช้เครื่องมือทางเทคนิคประกอบกับแนวโน้มสามารถลดระดับผลขาดทุนสูงสุด (Highest Open Drawdown; HOD) ได้ในทุกกรณี ผลการศึกษาพบว่า การใช้เครื่องมือทางเทคนิค BB สามารถสร้างผลตอบแทนมีค่าเป็นบวกหลังหักค่าธรรมเนียม สำหรับกองทุนอีทีเอฟ GLD ในช่วงเวลาที่ทดสอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ สำหรับการใช้เครื่องมือทางเทคนิคประกอบแนวโน้ม BB สามารถสร้างผลตอบแทนมีค่าเป็นบวกหลังหักค่าธรรมเนียมสำหรับกองทุนอีทีเอฟ GLD ในช่วงเวลาที่ทดสอบอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติเช่นกนั และพบว่าเครื่องมือทางเทคนิคไม่ได้มีความแม่นยำ ในการทำกำไรสูงแต่ช่วยในการตัด การขาดทุน และเพิ่มโอกาสในการถือสถานะที่ทำกำไรได้นานขึ้น สรุปได้ว่าควรใช้เครื่องมือทางเทคนิคประกอบกับแนวโน้ม เนื่องจากสามารถลดระดับการขาดทุนสูงสุดหรือ Highest Open Drawdown ได้ดีกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้เครื่องมือทางเทคนิคเพียงอย่างเดียว
Description: 59 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4695
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.013 2565.pdf2.22 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.