Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4704
Title: ทดสอบการซื้อขายตามสัญญาณทางเทคนิคบนสินทรัพย์ดิจิทัลอีเธอเรียม (Ethereum) ด้วยเครื่องมือ Stochastic Oscillator (STOCH) และ Bollinger Bands (BBs)
Other Titles: TESTING TECHNICAL SIGNALS TRADING ON ETHEREUM DIGITAL ASSETS WITH STOCHASTIC OSCILLATOR (STOCH) AND BOLLINGER BANDS (BBS)
Authors: เสฎฐวุฒิ, โรจนวิภาต
Keywords: การเงิน
ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลอีเธอเรียม
การซื้อขายสินทรัพย์อีเธอเรียม
Stochastic Oscillator
Bollinger Bands
Issue Date: 29-Jun-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้ทดสอบการซื้อขายตามสัญญาณทางเทคนิค ว่าบนสินทรัพย์ดิจิทัลอีเธอเรียม (Ethereum หรือ ETH) ด้วยเครื่องมือ Stochastic Oscillator (STOCH) และ Bollinger Bands (BBs) ว่าสามารถสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าวิธีการซื้อแล้วถือ (Buy and Hold) หรือไม่ พร้อมทั้งศึกษาการใช้พารามิเตอร์ที่เหมาะสมของแต่ละเครื่องมือ โดยใช้ข้อมูลราคาปิดราย 24 ชั่วโมง เป็นเวลาประมาณ 4 ปี นับตั้งเเต่วันที่ 17 สิงหาคม 2560 ถึง 31 ธันวาคม 2564 โดยกำหนดการศึกษาออกเป็น 2 ช่วงเวลา ซึ่งข้อมูลในช่วงแรกเป็นการหาค่าพารามิเตอร์ที่เหมาะสมที่สุดที่ใช้กับเครื่องมือทางเทคนิคต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2560 ถึง 31 กรกฎาคม 2563 เรียกว่าช่วง Training Period และข้อมูลในช่วงหลังเป็นช่วงเวลาที่นาค่าพารามิเตอร์ที่เหมาะสมที่สุดที่ได้จาก Training Period มาใช้ในการซื้อขาย ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 ถึง 31 ธันวาคม 2564 เรียกว่า ช่วง Trading Period ทั้งนี้ ในงานวิจัยนี้ได้คำนึงถึงค่าธรรมเนียมในการซื้อขายด้วยแล้ว ผลการศึกษาพบว่า ในช่วง Trading Period ไม่มีเครื่องมือที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่าการซื้อแล้วถือ (Buy and Hold) อีกทั้งการทดสอบพารามิเตอร์ที่เหมาะสม (Optimal Parameter) ในช่วง Trading Period สาหรับการซื้อขายด้วยเครื่องมือทางเทคนิคนั้น มีเพียงเครื่องมือทางเทคนิค STOCH ที่สามารถใช้พารามิเตอร์ที่เหมาะสมสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าการใช้พารามิเตอร์มาตรฐานอีกทั้งมีค่าเฉลี่ยตอบแทนรายวันมากกว่าศูนย์ได้อย่างมีนัยสำคัญ
Description: 30 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4704
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.022 2565.pdf1.07 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.