Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4717
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นหมูไร้แป้งสอดไส้น้ำจิ้มภายใต้แบรนด์ “Sauce Ball”
Other Titles: Business plan for pork meatballs without flour stuffed with dipping sauce under the brand “Sauce Ball”
Authors: ปานเนตร, หัสดีพงษ์
Keywords: การจัดการธุรกิจอาหาร
แผนธุรกิจ
ลูกชิ้นหมู
Sauce Ball
Issue Date: 23-Sep-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: บริษัท ปัน เฟเวอร์ฟู้ดส์ จำกัด (Pan Favor Foods Co., Ltd.) จัดตั้งขึ้นโดยมีแนวคิดในการสร้างมูลค่าเพิ่มของอาหารริมทางของประเทศไทย โดยปัจจุบันประเทศไทยถูกยกให้เป็นครัวโลก มีอาหารอร่อยมากมายหลายชนิด ตั้งแต่อาหารที่พิถีพิถันในการปรุงและตกแต่งให้สวยงามหรือที่เรานิยมเรียกกันว่าอาหารตา รับชาววัง จนมาถึงอาหารริมทางที่ปรุงแต่งอย่างง่าย พบเห็นจำหน่ายในหลากหลายพื้นที่ ทั้งแหล่งชุมชน หรือแม้แต่สถานที่ใกล้สานักงานที่มีผู้คนสัญจรผ่านไปมาจำนวนมากในแต่ละ วัน และอาหารที่พบเห็นได้บ่อยในอาหารริมทางของไทยคือ ลูกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรุงสุกด้วยการ นึ่งทอด หรือปิ้งย่าง โดยมักรับประทานคู่กับน้ำจิ้ม ซึ่งน้ำจิ้มเองก็มีหลายรสชาติให้เลือกหรือแล้วแต่ผู้จำหน่ายว่าจะเลือกรสชาติแบบใดมาจำหน่าย เวลาจำหน่ายมักจะราดลงไปลูกชิ้น หรือแยกใส่ถุงไปต่างหาก จากการสังเกตและประสบการณ์ของผู้จัดทำจึงเห็นโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นจากอาหารริมทาง (Street Food) มาเป็นลูกชิ้นหมูไร้แป้งสอดไส้น้ำจิ้ม เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกในการรับประทาน ไม่ต้องการให้น้ำจิ้มหกเปื้อนเสื้อผ้า และสามารถรับประทานได้ง่ายในเวลาเร่งรีบ รวมไปถึงเป็นตัวเลือกให้กับผู้จำหน่ายด้วยเช่นกัน ทำให้ผู้ที่จำหน่ายลูกชิ้นเดิมไม่ต้องเตรียมน้ำจิ้ม ประหยัดเวลาและต้นทุน กลุ่มเป้าหมายหลักของ ซอสบอล ลูกชิ้นหมูไร้แป้งสอดไส้น้ำจิ้ม คือ กลุ่มคนทำงาน กลุ่มคนรักสุขภาพที่ต้องการรับประทานอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของแป้ง เนื่องจากว่าในปัจจุบันผู้บริโภคจำนวนมากใส่ใจในเรื่องของสุขภาพมากขึ้น ทั้งจัดสรรเวลาออกกำลังกายและเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพต้องการรับประทานอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของแป้ง และสามารถอุ่นรับประทานได้ในเวลาที่เร่งรีบ เช่นในที่ทำงานหรือระหว่างเดินทาง ทำให้สะดวกและไม่ทำให้ต้องกังวลว่าน้ำจิ้มที่รับประทานคู่กันกับลูกชิ้นจะหยดบนเสื้อผ้าและในหนึ่งลูกนั้นเป็นสัดส่วนที่พอดีระหว่างขนาดเนื้อหมูที่ทำลูกชิ้นและน้ำจิ้มที่เป็นไส้อยู่ภายใน รวมถึงผู้ที่จะซื้อเก็บไว้รับประทานที่บ้าน หรือเพื่อการค้าขายช่วยให้ประหยัดต้นทุนและเวลาในการจัดเตรียมสำหรับการจำ หน่าย ไม่ต้องกังวลว่าจะมีน้ำจิ้มที่จะเหลือในแต่ละวัน ช่องทางการจัดจำหน่ายเริ่มแรกแบ่งเป็น 2 ช่องทาง คือ การจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์โดยมีช่องทางออนไลน์ของบริษัทได้แก่ ไลน์ เพจเฟสบุ๊ก แอพพลิเคชั่นช้อปปี้ และลาซาด้า โดยทั้งหมดจะจัดส่งด้วยรถควบคุมอุณหภูมิ อีกช่องทางหนึ่งคือแบบออฟไลน์ โดยหน้าร้านของบริษัทและการไปจัดแสดงสินค้าตามงานต่าง ๆ ภายในประเทศกระบวนการผลิตสินค้าของทางบริษัทเป็นการผลิตเองทั้งหมด โดยการจัดตั้งโรงงานผลิต จัดซื้อเครื่องจักรการผลิตลูกชิ้นสอดไส้ และเครื่องบรรจุ จัดสร้างห้องเก็บสินค้าควบคุมอุณหภูมิเพื่อรอการจำหน่าย และจ้างพนักงานฝ่ายผลิต เพื่อดูแลควบคุมเครื่องจักรตลอดกระบวนการทำงาน โดยทางบริษัทจะดำเนินการขออนุญาตจัดตั้งโรงงานผลิตอาหารอย่างถูกต้องตามกฎหมายและถูกสุขลักณะ โรงงานที่ได้มาตรฐาน ขอเลขการจดแจ้งผลิตภัณฑ์อาหาร (เลข อย.) เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าสินค้าของบริษัทปลอดภัย มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน บริษัทฯ ใช้เงินลงทุนจากการรวมหุ้นเป็นจำนวนเงิน 2,000,000 บาท ซึ่งมาจากส่วนของเจ้าของทั้งหมด นำมาเป็นค่าก่อสร้าง ปรับปรุงที่ดินและอาคาร จัดซื้อเครื่องจักร อุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายก่อนการดำเนินงาน และเป็นเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 2,555,284 บาท อัตราผลตอบแทนในการลงทุน (IRR) 50.55% และระยะเวลาคืนทุนภายใน (Payback Period) 2 ปี แสดงให้เห็นว่าธุรกิจมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน
Description: 49 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4717
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.006 2565.pdf1.33 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.