Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/471
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorราชา มหากันธา-
dc.contributor.authorรศิตา ราศรี-
dc.date.accessioned2021-03-19T09:11:26Z-
dc.date.available2021-03-19T09:11:26Z-
dc.date.issued2014-05-20-
dc.identifierTP MM.027 2556-
dc.identifier.citation2556-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/471-
dc.description.abstractรายงานสารนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความเชื่อ ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความเชื่อพิธีกรรม โดยใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการวิจัยจานวน 422 ชุด รวมถึงการใช้ข้อมูลจากการค้นคว้า งานเอกสาร บทความ สิ่ง ตีพิมพ์ และหนังสือ ซึ่งผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน ไม่ มีทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคกับความเชื่อในเรื่องพิธีกรร มที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ ทางสถิติ ในส่วนของทัศนคติและพฤติกรรม กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติความเชื่อโชคลาง ทาง ความ เชื่อด้านพิธีกรรมมากเป็นอันดับสาม จากทั้งหมด 8 กลุ่มความเชื่อ กลุ่มตัวอย่างมีค่าเฉลี่ยของความ คิดเห็นความเชื่อด้านพิธีกรรมมากที่สุดอยู่ในระดับความเชื่อมาก มีพฤติกรรม เคยเข้าร่วมในพิธี ทาบุญขึ้นบ้านใหม่มากที่สุดโดยได้รับอิทธิพลในการเข้าร่วมในพิธีกรรมต่างๆ จากครอบครัวมาก ที่สุดมีพฤติกรรมในการจัดซื้ออุปกรณ์ในพิธีกรรมต่างๆ ด้วยวิธีการจัดซื้อกันเองในครอบครัวมาก ที่สุดและมีลักษณะการจัดพิธีกรรมเป็นแบบการจัดพิธีเปลี่ยนแปลงไปตามความสะดวกมากที่สุด รวมถึงมีการให้ความเห็นว่ารูปแบบการตลาดที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อด้านพิธีกรรมในการจัดชุดขนม ตามเทศกาลที่ถูกต้อง เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลในพิธีกรรมต่างๆ มีค่าเฉลี่ยของระดับอิทธิพลอยู่ใน ระดับปานกลาง คาสาคัญ : ความเชื่อ / โชคลาง / พิธีกรรม / การตลาด-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectMarketing and Management-
dc.subjectทัศนคติ-
dc.subjectพฤติกรรม-
dc.subjectความเชื่อ-
dc.subjectพิธีกรรม-
dc.titleทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคกับความเชื่อในเรื่องพิธีกรรม-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.027 2556.pdf1.32 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.