Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/471
Title: | ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคกับความเชื่อในเรื่องพิธีกรรม |
Authors: | รศิตา ราศรี |
Keywords: | Marketing and Management ทัศนคติ พฤติกรรม ความเชื่อ พิธีกรรม |
Issue Date: | 20-May-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2556 |
Abstract: | รายงานสารนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความเชื่อ ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความเชื่อพิธีกรรม โดยใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการวิจัยจานวน 422 ชุด รวมถึงการใช้ข้อมูลจากการค้นคว้า งานเอกสาร บทความ สิ่ง ตีพิมพ์ และหนังสือ ซึ่งผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน ไม่ มีทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคกับความเชื่อในเรื่องพิธีกรร มที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ ทางสถิติ ในส่วนของทัศนคติและพฤติกรรม กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติความเชื่อโชคลาง ทาง ความ เชื่อด้านพิธีกรรมมากเป็นอันดับสาม จากทั้งหมด 8 กลุ่มความเชื่อ กลุ่มตัวอย่างมีค่าเฉลี่ยของความ คิดเห็นความเชื่อด้านพิธีกรรมมากที่สุดอยู่ในระดับความเชื่อมาก มีพฤติกรรม เคยเข้าร่วมในพิธี ทาบุญขึ้นบ้านใหม่มากที่สุดโดยได้รับอิทธิพลในการเข้าร่วมในพิธีกรรมต่างๆ จากครอบครัวมาก ที่สุดมีพฤติกรรมในการจัดซื้ออุปกรณ์ในพิธีกรรมต่างๆ ด้วยวิธีการจัดซื้อกันเองในครอบครัวมาก ที่สุดและมีลักษณะการจัดพิธีกรรมเป็นแบบการจัดพิธีเปลี่ยนแปลงไปตามความสะดวกมากที่สุด รวมถึงมีการให้ความเห็นว่ารูปแบบการตลาดที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อด้านพิธีกรรมในการจัดชุดขนม ตามเทศกาลที่ถูกต้อง เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลในพิธีกรรมต่างๆ มีค่าเฉลี่ยของระดับอิทธิพลอยู่ใน ระดับปานกลาง คาสาคัญ : ความเชื่อ / โชคลาง / พิธีกรรม / การตลาด |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/471 |
Other Identifiers: | TP MM.027 2556 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.027 2556.pdf | 1.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.