Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/471
Title: ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคกับความเชื่อในเรื่องพิธีกรรม
Authors: รศิตา ราศรี
Keywords: Marketing and Management
ทัศนคติ
พฤติกรรม
ความเชื่อ
พิธีกรรม
Issue Date: 20-May-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2556
Abstract: รายงานสารนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความเชื่อ ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความเชื่อพิธีกรรม โดยใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการวิจัยจานวน 422 ชุด รวมถึงการใช้ข้อมูลจากการค้นคว้า งานเอกสาร บทความ สิ่ง ตีพิมพ์ และหนังสือ ซึ่งผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน ไม่ มีทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคกับความเชื่อในเรื่องพิธีกรร มที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญ ทางสถิติ ในส่วนของทัศนคติและพฤติกรรม กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติความเชื่อโชคลาง ทาง ความ เชื่อด้านพิธีกรรมมากเป็นอันดับสาม จากทั้งหมด 8 กลุ่มความเชื่อ กลุ่มตัวอย่างมีค่าเฉลี่ยของความ คิดเห็นความเชื่อด้านพิธีกรรมมากที่สุดอยู่ในระดับความเชื่อมาก มีพฤติกรรม เคยเข้าร่วมในพิธี ทาบุญขึ้นบ้านใหม่มากที่สุดโดยได้รับอิทธิพลในการเข้าร่วมในพิธีกรรมต่างๆ จากครอบครัวมาก ที่สุดมีพฤติกรรมในการจัดซื้ออุปกรณ์ในพิธีกรรมต่างๆ ด้วยวิธีการจัดซื้อกันเองในครอบครัวมาก ที่สุดและมีลักษณะการจัดพิธีกรรมเป็นแบบการจัดพิธีเปลี่ยนแปลงไปตามความสะดวกมากที่สุด รวมถึงมีการให้ความเห็นว่ารูปแบบการตลาดที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อด้านพิธีกรรมในการจัดชุดขนม ตามเทศกาลที่ถูกต้อง เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลในพิธีกรรมต่างๆ มีค่าเฉลี่ยของระดับอิทธิพลอยู่ใน ระดับปานกลาง คาสาคัญ : ความเชื่อ / โชคลาง / พิธีกรรม / การตลาด
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/471
Other Identifiers: TP MM.027 2556
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.027 2556.pdf1.32 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.