Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4723
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | วินัย วงศ์สุรวัฒน์ | - |
dc.contributor.author | พิมพ์มาดา, ธนวัฒน์ไชยกุล | - |
dc.date.accessioned | 2022-11-26T07:02:26Z | - |
dc.date.available | 2022-11-26T07:02:26Z | - |
dc.date.issued | 2022-07-30 | - |
dc.identifier.other | TP MM.034 2565 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4723 | - |
dc.description | 37 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยเรื่องปัจจัยของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อการเลือกดูดวงบนช่องทางออนไลน์ (YOUTUBE) มีวัตถุประสงค์เพื่อหาปัจจัยที่ทาให้ผู้บริโภคเลือกการดูดวงออนไลน์ และรูปแบบการดูดวงออนไลน์ที่ได้รับความนิยม รวมถึงทัศนคติที่แตกต่างกันของผู้มีความเชื่อเรื่องการดูดวงและผู้ที่ไม่มีความเรื่องการดูดวง เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสังเกตุพฤติกรรมการดูดวงของผู้บริโภคและรูปแบบความนิยมจากคลิปหมอดูจานวน 12 เพจที่มีผู้ติดตามมากว่า 100,000 คน ขึ้นไป บนช่องทางยูทูบ และสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 30 คน แบ่งเป็นผู้ที่เคยมีประสบการณ์ดูดวงออนไลน์จำนวน 20 คน และผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ดูดวงจำนวน 10 คน ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ผลการวิจัยจากการสัมภาษณ์พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีประสบการณ์ดูดวงนอกจากจะมีความเชื่อเรื่องดวงชะตาแล้วยังมีปัจจัยสำคัญที่กลุ่มตัวอย่างเลือกดูดวงนั้นคือการขาดความมั่นใจในการตัดสินใจเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ชีวิตและรู้สึกชีวิตไม่มีความแน่นอนจึงเลือกการดูดวงเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง จากการสังเกตคลิปวิดีโอดูดวงของหมอดูบนเพจยูทูบพบว่านอกจากจะทานายดวงชะตาแล้วยังทำหน้าที่เป็นนักจิตวิทยา ยังเป็นนักการตลาดที่ทำคลิปวิดีโอดูดวงเพื่อต้องการโปรโมทสินค้า เครื่องราง ที่ตนเองจำหน่ายการทำการสื่อสารทางการตลาดก็ได้เข้าไปอยู่ในด้านโหราศาสตร์ออนไลน์เช่นกัน | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | ดูดวง | en_US |
dc.subject | ํYoutube | en_US |
dc.title | ปัจจัยของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อการเลือกดูดวงบนช่องทางออนไลน์ (YOUTUBE) | en_US |
dc.title.alternative | WHAT THE REAL FACTORS THAT AFFECTING CONSUMERS BEHAVIOR TO WATCH HOROSCOPES ON ONLINE CHANNEL (YOUTUBE) | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.034 2565.pdf | 970.04 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.