Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4727
Title: การตัดสินใจติดตามและสมัครเป็นผู้สนับสนุนสตรีมเมอร์ บนแพลตฟอร์ม Facebook Gaming
Other Titles: THE DECISION TO FOLLOW AND BECOME A SUPPORTER OF STREAMERS ON FACEBOOK GAMING PLATFORM
Authors: อณัศยา, อินทโชติ
Keywords: การตลาด
สตรีมเมอร์
เกมสตรีมมิ่ง
ผู้สนับสนุนสตรีมเมอร์
Facebook Gaming
Issue Date: 30-Jul-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาการตดั สินใจติดตามและสมคั รเป็ นผูส้ นับสนุนสตรีมเมอร์บนแพลตฟอร์ม Facebook Gaming มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการรับชมเกมสตรีมมิ่ง แรงจูงใจในการตัดสินใจติดตามและกดสมัครเป็นผู้สนับสนุน และเส้นการเดินทางของผู้ชมเกมสตรีมมิ่ง ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสังเกตการณ์ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน และกลุ่มสมาชิกผู้สนับสนุนจำนวน 10 กลุ่ม พบว่าผู้สนับสนุนจะเลือกสตรีมเมอร์ที่ไลฟ์ สตรีมเกมเดียวกับที่ตน เล่นเพื่อศึกษาเทคนิค โดยดูบุคลิกนิสัยและพฤติกรรมประกอบการตัดสินใจ เหตุผลในการสนับสนุน สตรีมเมอร์ กดสมัครสมาชิกเพื่อเป็นกำลังใจ ต้องการรางวัล สิ่งของที่สตรีมเมอร์แจก และมีความพึง พอใจสังคมในช่องสนทนา ส่วนการเลิกติดตาม มีสาเหตุจากสภาพคล่องทางการเงิน ข้อมูลในแง่ลบ ของสตรีมเมอร์ การไม่มาสตรีมเป็นเวลานานและการเลิกเป็นสตรีมเมอร์ ยังพบว่าแม้สตรีมเมอร์ไม่ได้ เข้ามาสนทนากับผู้สนับสนุนในช่องสนทนา แต่สมาชิกด้วยกันยังมีความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง แนวคิดที่ได้จากการศึกษาพบว่าสตรีมเมอร์เปรียบเหมือนสินค้าที่ภาพลักษณ์มีผลต่อการ ตัดสินใจในการรับชมและติดตาม หากสร้างผลงานและเนื้อหาที่มีคุณค่าย่อมมีผู้ให้การสนับสนุนเพื่อ เป็นกำลังใจในการผลิตผลงาน และคนเรามักจะมองหาและเลือกอยู่ในสังคมที่ตนพึงพอใจมีตัวตนและ เข้ากับผู้อื่นได้
Description: 52 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4727
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.038 2565.pdf5.07 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.