Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4732
Title: | พฤติกรรมการใช้ปากกาและกระดาษในยุค Digital Disruption |
Other Titles: | THE IMPACT OF DIGITAL DISRUPTION ON PEN AND PAPER |
Authors: | กานตรัตน์, พัฑฒพงศ์วัฒน์ |
Keywords: | การตลาด ปากกา กระดาษ แท็บเล็ต |
Issue Date: | 30-Jul-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยในครั้งนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการสังเกตเห็นการเข้ามามีบทบาทของเทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในบางธุรกิจถูกเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ แต่ในทางกลับกันปากกากับกระดาษ ซึ่งเป็นสินค้าที่สามารถทดแทนได้ด้วยเทคโนโลยีอย่างแท็บเล็ตกับมีมูลค่าการเติบโตของตลาดที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต สวนทางกับการถูกทดแทนด้วยดิจิตอล จึงเป็นที่มาในการหาคาตอบว่าปัจจัยใดเป็นสาเหตุหลักที่แท้จริงในการใช้ปากกาและกระดาษ ในยุค Digital Disruption ผ่านการเก็บข้อมูลในรูปแบบ การสัมภาษณ์เชิงลึก จากกลุ่มผู้ใช้งาน 30 ท่าน ผลการวิจัยพบว่า ความรวดเร็วในการทางานที่เชื่อว่าเทคโนโลยีทำได้ดีกว่านั้น กลับไม่เป็นความจริง ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้รวดเร็วกว่าเมื่อใช้งานด้วยปากกาและกระดาษ อีกทั้งปากกาและกระดาษยังมีประโยชน์ให้ผู้ใช้งานสามารถจดจำข้อมูลได้ดีกว่า รวมถึงยังช่วยป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลได้มากกว่าในระดับขององค์กร จวบจนกระทั่งการตรวจสอบการทำงานที่ลึกซึ้ง และละเอียดมากกว่าเมื่อใช้ปากกาและกระดาษ และผู้วิจัยยังได้ค้นพบถึงอีกหนึ่งสาเหตุที่ยังมีการใช้งานปากกาและ กระดาษในระดับมหภาค คือในมุมมองเรื่องหลักสูตรการศึกษาไทยที่เป็นตัวบีบให้การใช้ปากกาและกระดาษยังคงจำเป็นในระบบการศึกษา |
Description: | 48 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4732 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.043 2565.pdf | 676.59 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.