Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4759
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorวินัย วงศ์สุรวัฒน์-
dc.contributor.authorชวัลนุช ผุดอักษร-
dc.date.accessioned2022-12-29T07:40:28Z-
dc.date.available2022-12-29T07:40:28Z-
dc.date.issued2022-07-30-
dc.identifier.otherTP MM.046 2565-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4759-
dc.description55 แผ่นen_US
dc.description.abstractความชอบและความนิยมของคนไทยในปัจจุบัน มักได้รับอิทธิผลและต้นแบบจากซีรีส์เกาหลีที่ได้รับชมหลาย ๆเรื่องอย่างแรงกล้า ทั้งสไตล์การแต่งตัว การใช้เครื่องสำอางค์ รวมถึงความนิยมการดื่มแอลกอฮอล์ “โซจู” เครื่องดื่มที่เป็นสัญลักษณ์ ว่ามีต้นกำเนิดมาจากเกาหลี หนึ่งในสินค้าวัฒนธรรมที่เป็นภาพจำติดตาและเห็นได้บ่อยครั้งผ่านทางซีรีส์เกาหลี ที่ทำให้แฟนซีรีส์เห็นและสนใจอยากลิ้มลอง เพื่อตามรอยซีรีส์ ชื่นชอบ และมีอารมณ์ร่วมกับตัวละคร เหมือนได้ใช้ชีวิตตามแบบซีรีส์ ประกอบกับความชื่นชอบเฉพาะตัวศิลปิน ดาราที่มีผลต่อแรงจูงใจ กระตุ้นความอยากลอง รวมถึงการที่ได้ซึมซับ Soft Culture ผ่านทางสื่อบันเทิงที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและเลือกดื่มโซจู การศึกษาการโฆษณาแฝงผลิตภัณฑ์โซจูในซีรีส์เกาหลีบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวีดีโอเน็ตฟลิกซ์ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้วิธีการศึกษาวิจัยโดยการสังเกต (Observational Research) แบบ การวิจัยเชิงวิเคราะห์ (Observational Analytic Studies) โดยรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสังเกต นำมาวิเคราะห์ เก็บข้อมูลโดยการดูซีรีส์เกาหลีที่ติดอันดับความนิยมจากสถิติประเทศไทยในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวีดีโอเน็ตฟลิกซ์ 3 เรื่องดังนี้ (1) ซีรี่เกาหลีเรื่อง Business Proposal (2) ซีรีส์เกาหลีเรื่อง Itaewon Class (3) ซีรีส์เกาหลีเรื่อง Tomorrow ผลการศึกษาพบว่าการนำเสนอเอกลักษณ์วัฒนธรรมที่ค่อนโดดเด่นจากชาติอื่น ๆ โดยมีสื่อซีรีส์ที่สร้างความสนุกสนานเป็นตัวช่วยสร้างภาพจำสินค้า รวมถึงตัว Presenter ของสินค้าที่มีภาพลักษณ์ที่ดี ช่วยยกระดับภาพลักษณ์สินค้าที่มีความล่อแหลมได้ อีกทั้งไม่มีกำแพงกฏหมายในประเทศกีดกั้นการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ รวมถึงนโยบายการสนับสนุน Soft Power ของรัฐบาลทำให้เกาหลีประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการส่งออกสินค้าวัฒนธรรม วงการ K-Pop เป็นแนวทางการสร้างความรัก หรือ Loyalty Customer ที่สมบูรณ์ ด้วยองค์ประกอบหลัก 3 อย่าง คือ (1) Passion ความน่าหลงไหลในรูปลักษณ์ ความสามารถของศิลปิน (2) Intimacy ความใกล้ชิดของศิลปินกับกลุ่มแฟนคลับมีช่องทางติดต่อกันตลอด (3) Commitment การผูกมัด/ความผูกพัน การมีเป้าหมายร่วมกันของทั้งศิลปิน และกลุ่มแฟนคลับen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectโฆษณาแฝงen_US
dc.subjectSoft Poweren_US
dc.subjectLoyalty Customeren_US
dc.subjectเลียนแบบen_US
dc.subjectซีรีส์เกาหลีen_US
dc.titleการโฆษณาแฝงผลิตภัณฑ์โซจูในซีรี่ส์เกาหลีบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวีดีโอเน็ตฟลิกซ์en_US
dc.title.alternativeTHE RESEARCH OF 'SOJU' TIE-IN ON VIDEO STREAMING PLATFORM 'NETFLIX'en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.046 2565.pdf79.67 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.