Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4760
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | ปัฐวรินทร์ มั่นเกษตรกิจ | - |
dc.date.accessioned | 2022-12-29T07:46:50Z | - |
dc.date.available | 2022-12-29T07:46:50Z | - |
dc.date.issued | 2022-09-24 | - |
dc.identifier.other | TP MS.019 2565 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4760 | - |
dc.description | 111 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | แนวโน้มการลงทุนของคนไทยเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในรูปแบบกองทุน หุ้น ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ และ Cryptocurrency เพิ่มขึ้นอย่างมากเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งในบุคคลธรรมดา รวมไปถึงกลุ่มนักลงทุน สถาบันการเงิน และภาครัฐบาล ดังนั้นการศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของนักลงทุนชาวไทยที่มีประสบการณ์ในการลงทุนใน Cryptocurrency โดยเป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างตามสะดวก กลุ่มตัวอย่างคนไทยผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่มีประสบการณ์ในการลงทุนใน Cryptocurrency เก็บข้อมูลแบบสอบถามออนไลน์ด้วย Likert five-point จากกลุ่มตัวอย่าง 407 คน มีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ความแปรปรวนทางเดียว และวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า นักลงทุนที่มี เพศ อายุ สถานภาพ รายได้ อาชีพ ที่แตกต่างกันจะมีการเปลี่ยนความตั้งใจ ความตั้งที่จะลงทุนเพิ่ม การบอกต่อในเชิงบวก การเสพติดการซื้อขาย และความเร็วในการตัดสินใจที่แตกต่างกัน แต่ไม่พบว่ากลุ่มนักลงทุนที่มีรายได้แตกต่างกันจะมีความตั้งใจลงทุนเพิ่มแตกต่างกัน นอกจากนี้เมื่อพิจารณาตัวแปรต้นพบว่า (1) ปัจจัยด้านความคาดหวังด้านประสิทธิภาพจะมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนความตั้งใจ และความตั้งใจที่จะลงทุนเพิ่มมากที่สุด (R² = 0.572) (2) ปัจจัยด้านการรับรู้มูลค่าราคาจะมีอิทธิพลต่อการบอกต่อในเชิงบวกมากที่สุด (R² = 0.667) (3) ปัจจัยด้านความเคยชิน จะมีอิทธิพลต่อเสพติดการซื้อขาย และความเร็วในการตัดสินใจมากที่สุด (R² = 0.630) รวมถึงเมื่อพิจารณาตัวแปรกากับพบว่า ปัจจัยด้านการรับรู้สภาวะเศรษฐกิจและการรับรู้ความรุนแรงของวิกฤติโควิด-19 ส่งผลต่อขนาดและทิศทางของอิทธิพลระหว่างตัวแปรอิสระ | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | Cryptocurrency | en_US |
dc.subject | UTAUT | en_US |
dc.subject | การเปลี่ยนความตั้งใจ | en_US |
dc.subject | การบอกต่อในเชิงบวก | en_US |
dc.subject | โควิด-19 | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของนักลงทุนใน Cryptocurrency | en_US |
dc.title.alternative | FACTORS INFLUENCING INVESTORS’ BEHAVIORS IN CRYPTOCURRENCY | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.019 2565.pdf | 359.99 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.