Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4778
Title: ความสนใจในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในสาขาคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายวิทย์-คณิต
Other Titles: INTEREST OF THE SCIENCE-MATHEMATICS SENIOR HIGH SCHOOL STUDENTS IN THE UNIVERSITY EDUCATION IN THE FIELD OF COMPUTER OR INFORMATION TECHNOLOGY VS THE NEED OF TECHNOLOGY LABOR IN THE LABOR MARKETA
Authors: ประภาพร, แซ่หลี
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
อุดมศึกษา
สาขาคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความสนใจ
ทัศนคติ
Issue Date: 30-Jun-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกในการเก็บข้อมูล มีประชากรเป้าหมายในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมปลายสายวิทย์-คณิต ปีที่ 6 ที่กำลังตัดสินใจหรือมีการตัดสินใจเลือกคณะหรือสาขาที่จะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาแล้ว ซึ่งถือเป็นอุปทานของตลาดแรงงานในอนาคตที่กาลังเข้าสู่ยุคดิจิทัล ใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบก้อนหิมะหรือแบบลูกโซ่ จนครบจำนวน 30 คน ผลการวิจัยที่ได้ทำการศึกษา พบว่า ข้อมูลจากโรงเรียน และครูแนะแนว ไม่ได้สร้างความรู้สึกสนใจต่อการเลือกสาขาการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ส่วนการสนับสนุนจากโรงเรียนในด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน รวมถึงผู้สอนหรือครู เนื้อหาหลักสูตรของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รายละเอียดหลักสูตรในสาขาคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน ทัศนคติ ที่มีต่อสาขาคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ ความต้องการด้านตลาดแรงงานหรือตำแหน่งงานว่างด้านคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสารสนเทศที่ปรากฏในเว็บไซต์หางานต่าง ๆ สามารถสร้างความรู้สึกสนใจต่อการเลือกสาขาการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา รวมถึงสาขาคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสารสนเทศด้วย นอกจากนี้ผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางที่จะทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายวิทย์-คณิตสนใจเลือกเรียนสาขาวิทยาศาสตร์หรือวิศวกรรมศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น โดยการสร้างความสนใจ ความรู้สึก และทัศนคติที่ดี ที่มีต่อสาขาคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสารสนเทศใน 3 ช่วงเวลา คือ 1. ก่อนเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาหรือช่วงระหว่างการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย 2. ระหว่างการเรียนระดับอุดมศึกษา 3. หลังจบการศึกษาในระดับอุดมศึกษาหรือช่วงระหว่างการเรียนระดับอุดมศึกษา
Description: 56 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4778
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.016 2563.pdf1.07 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.