Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4786
Title: ปัจจัยอะไรที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมซีรีส์วายของไทย (ชายรักชาย) เติบโตได้อย่างรวดเร็วและใหญ่กว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ซีรีส์แนวอื่นๆ ของไทย
Other Titles: FACTORS AFFECTING THE DRAMATIC GROWTH OF THAI BL SERIES COMPARED WITH OTHER KINDS OF SERIES.
Authors: รวิวรรณ, จงสืบโชค
Keywords: การตลาด
ซีรีส์วาย
ชายรักชาย
บทภาพยนตร์
นักแสดง
ทัศนคติ
Issue Date: 30-Jul-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นการวิจัยเรื่อง “ปัจจัยอะไรที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมซีรีส์วายของไทย (ชายรักชาย) เติบโตได้อย่างรวดเร็วและใหญ่กว่าอุตสาหกรรมภาพยนต์ซีรีส์แนวอื่นๆของไทย” โดยในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาความแตกต่างระหว่างซีรีส์วาย (ชายรักชาย) ของไทย กับซีรีส์ทั่วไปของไทย (ชาย - หญิง) ทัศนคติ ความคิด และความรู้สึกของผู้ชมที่มีต่อซีรีส์วาย (ชายรักชาย)ของไทย รวมไปถึงทัศนคติต่อความหลากหลายทางเพศและการยอมรับการสมรสเท่าเทียม เมื่อดูซีรีส์วาย (ชายรักชาย) ของไทย ว่าเป็นอย่างไร โดยการสัมภาษณ์จะเป็นการสัมภาษณ์ผ่านทางช่องทางออนไลน์สำหรับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่เป็นแฟนคลับชาวต่างประเทศ และการสัมภาษณ์แบบซึ่งหน้าผสมการสัมภาษณ์แบบออนไลน์สำหรับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่เป็นแฟนคลับชาวไทย ซึ่แบ่งผู้ให้ข้อมูลเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มแฟนคลับชาวต่างชาติ 15 ท่าน จากประเทศ อเมริกาเหนือ 1 ท่าน, เยอรมัน 1 ท่าน, สวิสเซอร์แลนด์ 1 ท่าน, ฝรั่งเศส 1 ท่าน, ออสเตรีย 1 ท่าน, ออสเตรเลีย1 ท่าน, จีน 2 ท่าน, ไต้หวัน 2 ท่าน, ญี่ปุ่น 2 ท่าน, พม่า 2 ท่าน, เวียดนาม 1 ท่าน และกลุ่มแฟนคลับชาวไทย 15 ท่าน รวมทั้งสิ้น 30 ท่าน โดยทุกท่านต้อง เคยดูซีรีส์วาย (ชายรักชาย) ของไทยอย่างน้อย 1 เรื่อง ในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี และสมัครใจในการเข้าร่วมการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมซีรีส์วายของไทย (ชายรักชาย) เติบโตได้อย่างรวดเร็วและใหญ่กว่าอุตสาหกรรมภาพยนต์ซีรีส์แนวอื่นๆของไทย ประกอบด้วยปัจจัยดังนี้ 1. เหตุผลที่คนไทยบางส่วนหันไปนิยมดูซีรีส์วายของไทย (ชายรักชาย) มากกว่าซีรีส์ทั่ว ไปของไทย (ชาย - หญิง) คือบทละครในการดำเนินเรื่องของซีรีส์ 2. ความรู้สึกของแฟนคลับต่อดาราซีรีส์วายของไทย (ชายรักชาย) คล้ายคลึงกับแฟนคลับที่ชื่นชอบศิลปินและดาราเกาหลี โดยสามารถแบ่งกลุ่มผู้แฟนคลับออกได้เป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มแฟนมโน, กลุ่มชิปเปอร์ (Shipper) และกลุ่มมัมหมี โดยหนึ่งคนอาจจะเป็นได้มากกว่า 1 กลุ่มก็เป็นได้ 3. การที่ใช้ดาราซีรีส์วายของไทย(ชายรักชาย) ไทย ไปเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าจะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์และผลัดดันยอดขายของสินค้าได้เป็นอย่างดี 4. ช่องทางในการประชาสัมพันธ์ซีรีส์ที่ดีที่สุดคือช่องทาง Twitter 5. ทัศนคติของคนที่ชื่นชอบซีรีส์วายของไทย (ชายรักชาย) เชื่อว่ากฏหมายของไทยควรเปลี่ยนให้มีการรับรองการสมรสเท่าเทียม แต่อาจจะเป็นไปได้ยาก หากผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเรายังเป็นคนเดิมๆ อาจจะต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนแปลง แต่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต
Description: 52 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4786
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.047 2565.pdf972.01 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.