Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4802
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | ขจรศักดิ์, เชียงหลู | - |
dc.date.accessioned | 2023-01-20T04:08:08Z | - |
dc.date.available | 2023-01-20T04:08:08Z | - |
dc.date.issued | 2022-09-24 | - |
dc.identifier.other | TP MS.022 2565 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4802 | - |
dc.description | 114 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | ปัจจุบันกระแสซีรีส์วายได้รับความนิยมอย่างมาก มีการใช้นักแสดงซีรีส์วายเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์สินค้าอย่าง มากมาย รวมทั้งกลุ่มตลาดของผู้ชื่นชอบนักแสดงซีรีส์วายมีศักยภาพสูงและเติบโตมากขึ้น ดังนั้นการศึกษาในครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของผู้ที่ชื่นชอบนักแสดงซีรีส์วาย” เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ที่ชื่นชอบนักแสดงซีรีส์วาย และเคยเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีนักแสดงซีรีส์วายเป็นพรีเซนเตอร์ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จำนวน 400 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ 1) สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) 2) การวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) การวิเคราะห์ความแปรปวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และ 3) การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหูคณ (Multiple Regression) จากผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศและช่วงอายุที่แตกต่างกันจะมีพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ของผู้ที่ชื่นชอบนักแสดงซีรีส์วายทั้ง 4 ปัจจัย ได้แก่ ความเต็มใจ ความพึงพอใจ การบอกต่อ และการตัดสินใจซื้อ/ใช้บริการจากการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีนักแสดงซีรีส์วายเป็นพรีเซนเตอร์แตกต่างกัน ส่วนอาชีพของกลุ่มตัวอย่างที่แตกต่างกันจะมีความพึงพอใจกับการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีนักแสดงซีรีส์วายเป็นพรีเซนเตอร์แตกต่างกัน สำหรับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของผู้ที่ชื่นชอบนักแสดงซีรีส์วาย พบว่า 1) ปัจจัยด้านการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงมีอิทธิพลต่อความตั้งใจเข้าร่วมมากที่สุด 2) ปัจจัยด้านการร่วมงานกับคู่จิ้นมีอิทธิพลต่อการบอกต่อในการเข้าร่วมมากที่สุดและ 3) ปัจจัยด้านความภักดีต่อนักแสดงซีรีส์วายมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจ และ การตัดสินใจซื้อ/ใช้บริการจากการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีนักแสดงซีรีส์วายเป็นพรีเซนเตอร์มากที่สุด ส่วนตัวแปรกำกับด้านการรับรู้ต่อสถานกาณ์โควิด-19 และการรับรู้ต่อสภาพเศรษฐกิจ เป็นตัวแปรกำกับมีความสัมพันธ์ ระหว่างตัวแปรต้น กับตัวแปรตามทั้ง 4 ปัจจัย ในขณะที่การรับรู้ต่อกระแสซีรีส์วาย มีความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้น และตัวแปรตาม คือ ปัจจัยด้านการตัดสินใจซื้อ/ใช้บริการจากการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีนักแสดงซีรีส์วายเป็นพรีเซนเตอร์เท่านั้น | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | นักแสดงซีรีส์วาย | en_US |
dc.subject | พรีเซนเตอร์ | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาด | en_US |
dc.subject | ความคลั่งไคล้ | en_US |
dc.subject | ความต้องการของแฟนคลับ | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของผู้ที่ชื่นชอบนักแสดงซีรีส์วาย | en_US |
dc.title.alternative | Factors Influencing Thai Y-Series Fans’ Participating Behaviors in Marketing Promotion Activities | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.022 2565.pdf | 2.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.