Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4802
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorศิริสุข รักถิ่น-
dc.contributor.authorขจรศักดิ์, เชียงหลู-
dc.date.accessioned2023-01-20T04:08:08Z-
dc.date.available2023-01-20T04:08:08Z-
dc.date.issued2022-09-24-
dc.identifier.otherTP MS.022 2565-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4802-
dc.description114 แผ่นen_US
dc.description.abstractปัจจุบันกระแสซีรีส์วายได้รับความนิยมอย่างมาก มีการใช้นักแสดงซีรีส์วายเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์สินค้าอย่าง มากมาย รวมทั้งกลุ่มตลาดของผู้ชื่นชอบนักแสดงซีรีส์วายมีศักยภาพสูงและเติบโตมากขึ้น ดังนั้นการศึกษาในครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของผู้ที่ชื่นชอบนักแสดงซีรีส์วาย” เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ที่ชื่นชอบนักแสดงซีรีส์วาย และเคยเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีนักแสดงซีรีส์วายเป็นพรีเซนเตอร์ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จำนวน 400 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ 1) สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) 2) การวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) การวิเคราะห์ความแปรปวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และ 3) การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหูคณ (Multiple Regression) จากผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศและช่วงอายุที่แตกต่างกันจะมีพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ของผู้ที่ชื่นชอบนักแสดงซีรีส์วายทั้ง 4 ปัจจัย ได้แก่ ความเต็มใจ ความพึงพอใจ การบอกต่อ และการตัดสินใจซื้อ/ใช้บริการจากการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีนักแสดงซีรีส์วายเป็นพรีเซนเตอร์แตกต่างกัน ส่วนอาชีพของกลุ่มตัวอย่างที่แตกต่างกันจะมีความพึงพอใจกับการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีนักแสดงซีรีส์วายเป็นพรีเซนเตอร์แตกต่างกัน สำหรับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของผู้ที่ชื่นชอบนักแสดงซีรีส์วาย พบว่า 1) ปัจจัยด้านการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงมีอิทธิพลต่อความตั้งใจเข้าร่วมมากที่สุด 2) ปัจจัยด้านการร่วมงานกับคู่จิ้นมีอิทธิพลต่อการบอกต่อในการเข้าร่วมมากที่สุดและ 3) ปัจจัยด้านความภักดีต่อนักแสดงซีรีส์วายมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจ และ การตัดสินใจซื้อ/ใช้บริการจากการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีนักแสดงซีรีส์วายเป็นพรีเซนเตอร์มากที่สุด ส่วนตัวแปรกำกับด้านการรับรู้ต่อสถานกาณ์โควิด-19 และการรับรู้ต่อสภาพเศรษฐกิจ เป็นตัวแปรกำกับมีความสัมพันธ์ ระหว่างตัวแปรต้น กับตัวแปรตามทั้ง 4 ปัจจัย ในขณะที่การรับรู้ต่อกระแสซีรีส์วาย มีความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้น และตัวแปรตาม คือ ปัจจัยด้านการตัดสินใจซื้อ/ใช้บริการจากการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีนักแสดงซีรีส์วายเป็นพรีเซนเตอร์เท่านั้นen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectนักแสดงซีรีส์วายen_US
dc.subjectพรีเซนเตอร์en_US
dc.subjectพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดen_US
dc.subjectความคลั่งไคล้en_US
dc.subjectความต้องการของแฟนคลับen_US
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของผู้ที่ชื่นชอบนักแสดงซีรีส์วายen_US
dc.title.alternativeFactors Influencing Thai Y-Series Fans’ Participating Behaviors in Marketing Promotion Activitiesen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.022 2565.pdf2.84 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.