Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/481
Title: การพัฒนาภาวะผู้นำโดยการใช้แบบประเมินทางจิตวิทยาและการจัดทำแผนพัฒนาตนเอง : กรณีศึกษาผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายธุรการ-การเงิน โรงเรียนเอกชน
Authors: นนทชา ศรีวิไล
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
Human Capital and Organization Management
จิตวิทยา
การเงิน
The Big Five Theory
แผนพัฒนาตนเอง
ทฤษฎีบุคลิกภาพ
ธุรการ
โรงเรียน
เอกชน
Issue Date: 20-May-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2556
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายธุรการ-การเงิน โรงเรียนเอกชนโดยการใช้แบบประเมินทางจิตวิทยาและวิเคราะห์คุณลักษณะต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับคุณสมบัติที่ต้องการตามตำแหน่งงาน (2) ศึกษาผลการประเมินข้อมูลป้อนกลับจากผู้บังคับบัญชา และวิเคราะห์คุณลักษณะต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับผลของแบบประเมินทางจิตวิทยา (3) จัดทำแผนพัฒนารายบุคคลสำหรับพัฒนาศักยภาพและจุดบอดที่มี เพื่อเป็นเครื่องมือในการช่วยส่งเสริมสนับสนุนหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพในงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้บริหารโรงเรียนตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายธุรการ-การเงิน โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 คน ได้มาโดยการเลือกจากผู้รับการประเมินทางจิตวิทยาทั้งหมด 20 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2ชุดเป็นแบบประเมินทางจิตวิทยาชื่อว่า Work Behavior Inventory และแบบประเมินข้อมูลป้อนกลับจากผู้บังคับบัญชา ผลการวิจัยพบว่าผู้รับการประเมินรับรู้ถึงบุคลิกลักษณะของตนเองจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมินทางจิตวิทยา และสามารถนำจุดแข็งและจุดอ่อนจากการวิเคราะห์ดังกล่าวมาเชื่อมโยงกับผลการประเมินข้อมูลป้อนกลับจากหัวหน้างาน เพื่อนำมาคัดเลือกหาสมรรถนะที่จำเป็นที่ต้องมีการพัฒนาและจัดทำเป็นแผนพัฒนาตนเองภายในกรอบระยะเวลาที่ตนเองกำหนด คำสำคัญ : แบบประเมินทางจิตวิทยา/ ทฤษฎีบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ/ แผนพัฒนาตนเอง
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/481
Other Identifiers: TP HOM.005 2556
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.005 2556.pdf1.97 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.