Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4816
Title: | ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักศึกษาระดับ ปริญญาตรีและปริญญาโท |
Other Titles: | A STUDY OF ALCOHOL CONSUMPTION BEHAVIOR OF BACHELOR'S AND MASTER'S STUDENTS |
Authors: | สิริภัส, ฉัตรภิรมย์เดช |
Keywords: | การตลาด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พฤติกรรมของผู้บริโภค ระดับการศึกษา |
Issue Date: | 30-Jul-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือต่างประเทศ การดื่มแอลกอฮอล์ถือว่าเป็นสิ่งที่อยู่ในสังคมมาอย่างยาวนาน จนบางครั้งก็เข้าผสานรวมกับผู้คน เกิดเป็นวัฒนธรรม ไม่ว่าจะอายุน้อยหรืออายุมาก ก็ต้องมีความข้องเกี่ยวหรือรู้จักเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่มากก็น้อย งานวิจัยในครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้เกิดพฤติกรรมในการเลือกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักศึกษาปริญญาโทและนักศึกษาปริญญาตรี และเพื่อศึกษาการเลือกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่ละประเภท สามารถสะท้อน พฤติกรรมหรือบุคลิกภาพได้หรือไม่ โดยกำหนดรูปแบบงานวิจัยแบบเชิงคุณภาพ (Quantitative Research) ทั้งหมด 30 คน ผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-dept interview) จากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้รับ มาวิเคราะห์ข้อมูล เกิดเป็นแนวคิดและเชื่อมโยงไปถึงทฤษฎี ผลงานวิจัยพบว่าเมื่อมนุษย์อายุเพิ่มมากขึ้น ความต้องการและความคาดหวังในชีวิตก็สูงมากขึ้น จุดประสงค์ในการดื่มแอลกอฮอล์ก็เพิ่มขึ้นตาม ยิ่งประสบการณ์การใช้ชีวิตมากขึ้นเท่าไร การถูกตั้งความหวังทั้งกับตัวเอง และผู้อื่นก็มากขึ้น นำ ไปสู่ทุกการกระทำ ก็จะมีเหตุผลและการวางแผนรับรองเสมอ และพฤติกรรมหรือบุคลิกภาพที่แสดงออกมา มีความสอดคล้องกับประเภทของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ไม่ทั้งหมด เนื่องจากการเลือกดื่มประเภทของแอลกอฮอล์ของแต่ละคน แตกต่างกัน ทุกคนจะมีเหตุผลส่วนตัว การที่จะหล่อหลอมทำ ให้เกิดเป็นพฤติกรรมหรือบุคลิกภาพที่แสดงออกมานั้น มีปัจจัยหลายอย่าง ไม่ใช่แค่ประเภทเครื่องดื่มอย่างเดียว |
Description: | 43 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4816 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.048 2565.pdf | 753.54 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.