Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/484| Title: | การพัฒนาภาวะผู้นำโดยการใช้แบบประเมินทางจิตวิทยาและการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล กรณีศึกษาเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายทรัพยากรบุคคลบริษัทข้ามชาติในกลุ่มอุตสาหกรรมไบโอเคมี |
| Authors: | ภัทรานิษฐ์ ฮิวซ์ |
| Keywords: | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร Human Capital and Organization Management จิตวิทยา Five Factors Model ทรัพยากรบุคคล บุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ทฤษฎีบุคลิกภาพ ไบโอเคมี |
| Issue Date: | 20-May-2014 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Citation: | 2556 |
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาคุณภาพของแบบประเมินทางจิตวิทยาเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาภาวะผู้นำในองค์กรสำหรับเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บริษัทข้ามชาติในกลุ่มอุตสาหกรรมไบโอเคมี 2) เพื่อนำผลลัพธ์ที่มีจากแบบประเมินไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาภาวะผู้นำโดยผ่านการสร้างแผนการพัฒนารายบุคคล โดยมีขอบเขตเป็นการค้นหาแบบประเมินทางจิตวิทยาที่มีคุณภาพในเชิงเชื่อถือได้และมีความเที่ยงตรง รวมทั้งมีความเหมาะสมกับการใช้เป็นแนวทางในการทำแผนการพัฒนารายบุคคล ลักษณะของแบบประเมินจะมีความสอดคล้องกับบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ โดยใช้แบบประเมินทางจิตวิทยาที่ชื่อว่า Work Behavior Inventory ( WBI ) ควบคู่กับแบบประเมินพฤติกรรมจากหัวหน้างาน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนการพัฒนารายบุคคล ผลวิจัยพบว่า ผลลัพธ์ของแบบประเมิน WBI และแบบประเมินพฤติกรรมโดยหัวหน้ามีความใกล้เคียงกันมาก และสอดคล้องกับพฤติกรรมที่เป็นของผู้รับประเมิน ทั้งนี้ข้อมูลของผลการวิเคราะห์จากแบบประเมินมีส่วนสำคัญในการเป็นเสมือนแนวทางให้ผู้รับการประเมินจัดทำแผนการพัฒนาตนเองได้ง่ายและชัดเจนขึ้น เนื่องจากผู้รับการประเมินได้เป็นเจ้าของในการทำแผนเอง คำสำคัญ : แผนการพัฒนารายบุคคล/ แบบประเมินทางจิตวิทยา / ทฤษฎีบุคลิกภาพ / บุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ/ ประโยชน์ของการตระหนักรู้ตนเอง |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/484 |
| Other Identifiers: | TP HOM.007 2556 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP HOM.007 2556.pdf | 1.79 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
