Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4849
Title: “พญาครุฑ” ตำนาน ความเชื่อ ความศรัทธา และทิศทางธุรกิจ
Other Titles: “GARUDA” LEGEND, BELIFES, FAITHS AND BUSINESS TREND
Authors: กนกฉัตร, เทวารักษดา
Keywords: การตลาด
พญาครุฑ
วัตถุมงคล
ความเชื่อ
ธุรกิจ
Issue Date: 30-Jul-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อการตีแผ่เรื่องราวของผู้ที่นับถือและบูชาพญาครุฑ และการสะสมวัตถุมงคลพ ญาครุฑ และเพื่อศึกษาเรื่องราวของ “พญาครุฑ” ตานาน ความเชื่อ ความศรัทธา และทิศทางธุรกิจ เพื่อให้เกิดความเข้าใจแนวคิดของการนับถือและบูชาพญาครุฑบนทฤษฎีที่เป็นรูปธรรม ที่ไม่ใช่เพียงเรื่องราวปาฎิหาริย์ และศึกษาแนวคิดในวิธีการเล่าเรื่องพญาครุฑ ที่นอกเหนือจากสัญลักษณ์ของอานาจบารมี รวมถึงทิศทางของธุรกิจ ในเมื่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับวัตถุมงคลพญาครุฑมีเม็ดเงินสะพัดจำนวนมาก และแนวคิดวิธีทากลยุทธ์ทางการการตลาดอย่างไรให้สอดคล้องกับการตลาดความศรัทธาที่มีต่อพญาครุฑ ผลการวิจัยด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก พบว่าผู้ที่นับถือพญาครุฑจะนับถือหลวงพ่อวราห์ ปุญฺญวโร ด้วย และหลวงพ่อวราห์ ปุญฺญวโร กับพญาครุฑเสมือนเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยชื่อเสียงของหลวงพ่อวราห์ ปุญฺญวโร ที่สั่งสมมาเป็นเวลานานด้านพญาครุฑ ดังที่มีผู้ตั้งสมญานามให้ท่านว่า “ราชาแห่งครุฑ” และด้วยความเมตตาที่ท่านมีให้ลูกศิษย์ญาติธรรม ทำให้ลูกศิษย์ญาติธรรมต่างมีความนับถือต่อท่าน และอยากจะบอกต่อให้ผู้อื่นได้รับรู้และสัมผัสเรื่องของพญาครุฑและหลวงพ่อวราห์ ปุญฺญวโร เช่นเดียวกับตน นอกจากนี้หลักคาสอนหลักที่ท่านมักจะเน้นย้ำคือเรื่อง “ความกตัญญู” ที่สอดคล้องกับการเล่าเรื่องตำนานพญาครุฑ และนอกจากนี้วัตถุมงคลพญาครุฑ ที่จัดสร้างโดยหลวงพ่อวราห์ ปุญฺญวโร ยังเป็นที่ต้องการของตลาดในกลุ่มผู้สะสม จนทำให้ราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยปัจจัยประกอบต่างๆ หากแม้วัตถุมงคลพญาครุฑจะมีราคาสูง แต่สำหรับผู้ที่มีความเชื่อในพญาครุฑ และความศรัทธาต่อหลวงพ่อวราห์แล้ว ก็ย่อมจะต้องหามาไว้ในครอบครอง
Description: 91 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4849
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.051 2565.pdf2.56 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.