Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4858
Title: ทัศนคติของผู้บริโภคต่อสื่อโฆษณาออนไลน์ที่มีผลต่อความไว้วางใจในตราสินค้าและภาพลักษณ์ของตราสินค้า กรณีศึกษา บัญชีอย่างเป็นทางการของไลน์
Other Titles: CONSUMER ATTITUDE TOWARD ONLINE ADVERTISING THAT AFFECT BRAND TRUST AND BRAND IMAGE A CASE STUDY OF LINE OFFICIAL ACCOUNT
Authors: ภูริวิชญ์, วีระจิตต์
Keywords: การตลาด
สื่อโฆษณาออนไลน์
ความไว้วางใจในตราสินค้า
ตราสินค้า
Issue Date: 6-Nov-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ในปัจจุบันการทำการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ได้เข้ามาอิทธิพลและบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของผู้คน ไลน์แอปพลิเคชันเองก็เป็นหนึ่งในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพและมีผู้ใช้งานในไทยเป็นจำนวนมากธุรกิจและตราสินค้าต่าง ๆ เล็งเห็นถึงโอกาสในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันทางการตลาด บัญชีอย่างเป็นทางการของไลน์จึงถูกนำมาใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารการตลาด โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นข้อมูลและ แนวทางให้แก่ธุรกิจ ผู้ประกอบการ และตราสินค้าในการวางแผนกลยุทธ์สื่อสารการตลาดผ่านบัญชีอย่างเป็นทางการของไลน์ให้มีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ และช่วยสร้างทัศนคติที่ดีต่อสื่อโฆษณาออนไลน์ผ่านบัญชีอย่างเป็นทางการของไลน์ รวมไปถึงช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความไว้วางใจต่อตราสินค้าผ่านบัญชีอย่างเป็นทางการของไลน์ ทั้งนี้การเก็บข้อมูลเป็นการเก็บข้อมูลออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้งานไลน์แอปพลิเคชันและมีการติดตามตราสินค้าผ่านบัญชีอย่าง เป็นทางการของไลน์ อย่างน้อย 6 เดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ผ่านการคัดกรองทั้งหมด 426 ตัวอย่าง ผลจากงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า ทัศนคติของผู้บริโภคต่อสื่อโฆษณาออนไลน์บนบัญชีอย่างเป็นทางการของไลน์ ขึ้นอยู่กับการรับรู้ความน่าเชื่อถือ การรับรู้การรุกล้ำ ความเป็นส่วนตัว และการรุกล้ำ โฆษณาที่มากเกินไป เป็นสามองค์ประกอบที่มีผลต่อ ทัศนคติของผู้บริโภคต่อสื่อโฆษณาออนไลน์บนบัญชีอย่างเป็นทางการของไลน์ จนนำไปสู่ความไว้วางในตราสินค้าและภาพลักษณ์ของตราสินค้า โดยงานวิจัยนี้สะท้อนให้เห็นถึง ความสำคัญของการเลือกใช้สื่อโฆษณาให้มีทั้งคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสมในการสื่อสารการตลาดผ่านบัญชีอย่างเป็นทางการของไลน์จะช่วยให้ผู้บริโภคมีทัศนคติที่ดีต่อตัวโฆษณา และส่งผลไปสู่ตราสินค้า
Description: 56 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4858
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.053 2565.pdf1.37 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.