Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4860
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorกัญญาภัสส์ ปันจัยสีห์-
dc.contributor.authorนฤมล, จันทร์ไมตรี-
dc.date.accessioned2023-02-08T08:16:34Z-
dc.date.available2023-02-08T08:16:34Z-
dc.date.issued2022-11-06-
dc.identifier.otherTP MM.053 2565-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4860-
dc.description62 แผ่นen_US
dc.description.abstractการดำรงชีวิตของคนในปัจจุบันล้วนมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องไม่มากก็น้อย รวมถึงธุรกิจต่างๆ ต้องมีการปรับตัวให้ทันกับโลกแห่งเทคโนโลยี เช่น ธุรกิจร้านอาหารได้มีการนาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริการ เช่น การนำหุ่นยนต์มาช่วยในการเสิร์ฟอาหาร การรับชำระเงินแบบไร้เงินสด และการติดตั้งเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติภายในร้านค้า เพื่อลูกค้าสามารถสั่งซื้ออาหารได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องต่อแถวเพื่อรอสั่งอาหารกับพนักงาน การที่ร้านอาหารนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริการนี้ ย่อมส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้ประโยชน์และการรับรู้ความสะดวกที่ส่งผลต่อทัศนคติในการใช้งานเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (KIOSK) โดยจะศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภค เช่นการรับรู้ความเสี่ยง (Perceived Risk) การรับรู้ความปลอดภัย (Perceived Security) การรับรู้การตอบสนอง (Perceived Responsiveness) และความไว้วางใจต่อเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (Trust in KIOSK) มีอิทธิพลต่อการรับรู้ประโยชน์ (Perceived Usefulness) และการรับรู้ความสะดวก (Perceived Ease of Use) ที่ส่งผลต่อทัศนคติในการใช้เครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา McDonald’s โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Online Questionaire) ในรูปแบบ Google Form ผ่าน Social Media โดยเก็บกลุ่มตัวอย่างที่ผ่านการคัดกรองจำนวน 408 คน ซึ่งเป็นผู้บริโภคที่เคยใช้เครื่องสั่งอาหารอัติโนมัติของร้าน McDonald’s ภายในช่วงระยะเวลา 1 ปี ผลจากการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ประโยชน์ ได้แก่ การรับรู้ความปลอดภัย การรับรู้ การตอบสนอง และความไว้วางใจต่อเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ความสะดวก ได้แก่ การรับรู้ความเสี่ยง การรับรู้ความปลอดภัยและความไว้วางใจต่อเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ เมื่อลูกค้ารับรู้ถึงประโยชน์และความสะดวกในการใช้งานเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (KIOSK) แล้วจะส่งผลดีต่อทัศนคติในการใช้เครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (KIOSK) ร้าน McDonald’s ซึ่งะท้อนให้เห็นว่าหากแบรนด์ McDonald’s สามารถทำให้ผู้บริโภครับรู้ได้ว่าเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติที่ทางแบรนด์นำมาใช้นั้นเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคและสามารถสร้างความสะดวกให้กับผู้บริโภคได้นั้น จะส่งผลให้ผู้บริโภคมีทัศนคติที่ดีและนำไปสู่การใช้เครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติได้en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectการรับรู้ประโยชน์en_US
dc.subjectการรับรู้ความสะดวกen_US
dc.subjectเครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติen_US
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ประโยชน์ การรับรู้ความสะดวกที่ส่งผลต่อทัศนคติในการใช้เครื่องสั่งอาหารอัตโนมัติ (KIOSK) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา McDonald’sen_US
dc.title.alternativeFACTORS INFLUENCING PERCEIVED USEFULNESS, PERCEIVED EASE OF USE THAT AFFECT ATTITUDE TOWARD TO USE KIOSK OF CONSUMER IN BANGKOK ; CASE STUDY MCDONALD’Sen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.053 2565.pdf1.49 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.