Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4868
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุญยิ่ง คงอาชาภัทร-
dc.contributor.authorณัฐวรัญชน์, เขียววิจิตร-
dc.date.accessioned2023-02-08T11:14:00Z-
dc.date.available2023-02-08T11:14:00Z-
dc.date.issued2022-11-20-
dc.identifier.otherTP MM.056 2565-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4868-
dc.description107 แผ่นen_US
dc.description.abstractจากปรากฏการณ์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนอย่างล้นหลามนั้น สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองทางการเมืองที่สำคัญของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจและทำการศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาด เพื่อสร้างความนิยมทางการเมือง (การตลาดการเมือง) ที่มีอิทธิพลต่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเลือกศึกษาถึงกรณีของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งมีการนา การตลาดมาประยุกต์ใช้ทางการเมืองได้อย่างโดดเด่น โดยมีตัวแปรทางจิตวิทยาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บุคลิกภาพแมคคิเวลเลียน แนวคิดอุดมคตินิยม แนวคิดสัมพัทธนิยม และตัวแปรทางการตลาดคือตัวแปรภาพลักษณ์ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าภาพลักษณ์ส่งผลต่อการเลือกตั้งมากที่สุด รองลงมาคือแนวคิดสัมพัทธนิยม ดังนั้นนักการเมืองควรจะให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์เป็ นอย่างมาก โดยเฉพาะภาพลักษณ์ของนักบริหาร เพื่อลบภาพลักษณ์ข้าราชการในรูปแบบเดิมๆ ต้องแสดงความสามารถในการทำงานด้านการบริหาร มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน มีทักษะในการสื่อสาร แสดงให้เห็นถึงการทุ่มเททำงานอย่างหนักเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ส่วนแนวคิดสัมพัทธนิยม เป็นแนวคิดที่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา หรือ บริบท ณ ตอนนั้น ในทางกลยุทธ์ นักการเมืองที่ต้องการคะแนนนิยมมากๆ ก็ต้องใช้วิธีทางการตลาดที่เรียกว่า Customer Centric คือสื่อสารหรือทาในสิ่งที่ประชาชนต้องการ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นคนที่เหมาะสมกับตำแหน่ง เหมาะสมสถานการณ์ของบ้านเมืองในช่วงเวลานี้en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectการเลือกตั้งen_US
dc.subjectผู้มีสิทธิเลือกตั้งen_US
dc.subjectการเมืองen_US
dc.titleจิตวิทยาทางการเมือง และภาพลักษณ์ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์en_US
dc.title.alternativePOLITICAL PSYCHOLOGY AND BRAND IMAGE OF CHADCHART SITTIPUNTen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.056 2565.pdf1.9 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.