Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4883
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการสร้างความไว้วางใจกับพนักงานในองค์กร |
Other Titles: | THE STUDY OF FACTORS AFFECTING BUILDING TRUST WITH EMPLOYEES IN THE ORGANIZATION. |
Authors: | ธันยนันท์, สุริยาวิชญ์ |
Keywords: | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร ความไว้วางใจต่อองค์กร ความผูกพันกับองค์กร ประสิทธิภาพในการทา งาน |
Issue Date: | 13-Feb-2023 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการสร้างความไว้วางใจกับพนักงานในองค์กร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ จา แนกตามปัจจัยลักษณะประชากรศาสตร์ ได้แก่เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้ และประสบการณ์ทา งาน โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ พนักงานเอกชนทั่วไป จำนวน 300 คน คำนวณหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามสูตรของ Cochran (1963) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ความคลาดเคลื่อนที่ยอมให้เกิดขึ้นได้ 5% ซึ่งผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก การวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยใช้การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ สถิติที่ ใช้ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ แบบเพียร์สัน ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อทดสอบสมมติฐาน ทั้งนี้การทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสา คัญทางสถิติ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็ นเพศหญิง มีอายุต่า กว่า 35 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ทำงาน 7 ปี ขึ้นไป โดยภาพรวมจากการตั้งสมมติฐานพบว่า หัวหน้างานมีความสัมพันธ์ที่ดีและความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร มีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อการสร้างความไว้วางใจกับพนักงานในองค์กร ทั้งนี้งานวิจัยยังพบว่า ความเป็นเอกลักษณ์ ความหลากหลาย ความความสำคัญของงาน ความอิสระในการทำงาน และการได้รับข้อมูลย้อนกลับ ไม่ส่งผลต่อการสร้างความไว้วางในกับพนักงานในองค์กรอย่างมีนัยสำคัญ |
Description: | 59 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4883 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.004 2566.pdf | 763.8 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.