Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4918
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorภิรญา ณ นครพนม-
dc.date.accessioned2023-04-27T13:05:05Z-
dc.date.available2023-04-27T13:05:05Z-
dc.date.issued2023-01-12-
dc.identifier.otherTP EM.006 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4918-
dc.description120 แผ่นen_US
dc.description.abstractปัจจุบันสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเกิดขึ้นมากมาย ความเร่งรีบที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ และต้องปรับตัวให้ทัน ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิต การเรียน การทำงาน เศรษฐกิจ การเมือง ค่านิยม และวัฒนธรรม และสิ่งต่างๆเหล่านี้มักทำให้คนเกิดความเครียด ซึ่งหากความเครียดที่เกิดขึ้นอยู่ในระดับที่มากจนเกินไปย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของบุคคล โดยจากข้อมูลผลสำรวจคะแนนสุขภาพและความเป็นอยู่แบบ 360 องศา ของซิกน่า (Cigna) พบว่าคนไทยถึง 91% ยอมรับว่าตนเองอยู่ในภาวะเครียด โดยส่วนมากเครียดเรื่องการเงิน รองลงมาเรื่อง งาน เรื่องครอบครัว และเรื่องสุขภาพ โดยเกือบครึ่งหนึ่งบอกว่าการได้ปรึกษาพูดคุยกับครอบครัวและเพื่อนทำให้ สามารถบรรเทาความเครียดได้จากผลสารวจอาชีพเทรนด์แห่งอนาคต ที่คนหันมาประกอบธุรกิจอิสระมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการดิจิตอล และเกษตรฟาร์มอัจฉริยะ ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่านี้มักต้องการมีที่ปรึกษาในระยะแรกเพื่อ ให้ธุรกิจสามารถเกิดขึ้นได้อย่างมั่นคง และถูกทาง โดยสามารถลดความเสี่ยงของความผิดพลาดได้ จากข้อมูลข้างต้นและจากการสำรวจตลาดธุรกิจที่ปรึกษา บริษัท แอดไวซ์ ไรท์ จำกัด ได้เห็นช่องว่างในการทำธุรกิจแพลตฟอร์มที่ปรึกษาที่มีโอกาสในการพัฒนารูปแบบบริการและสามารถเติบโตได้ โดยได้เกิดแนวคิดใน การพัฒนาแพลตฟอร์มที่ปรึกษา AdviseRight ที่ช่วยแมทให้ลูกค้าได้พบที่ปรึกษาที่ใช่ ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยบริการช่วยแมทหรือจับคู่ผู้ให้คาปรึกษาที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของลูกค้า และประสานตารางเวลาในการให้คำปรึกษาได้อย่างทันท่วงที ในรูปแบบออนไลน์ และมีรูปแบบแพลตฟอร์มที่มีความ Friendly เข้าถึงง่าย ทันสมัยและมีความน่าเชื่อถือ ทำให้มีความได้เปรียบคู่แข่งอื่นในตลาดได้ และสามารถเติบโตได้ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีเป้าหมายในการมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 5 ของตลาดที่ปรึกษาภายในประเทศ กลุ่มเป้าหมายหลักของ บริษัท แอดไวซ์ ไรท์ จำกัด เป็นกลุ่มลูกค้าธุรกิจ กลุ่มลูกค้าที่ต้องการรับคำปรึกษาในเชิงธุรกิจ ทั้งผู้ที่ตั้งใจเริ่มธุรกิจใหม่ เจ้าของกิจการ หรือบริษัท รองลงมาเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องรับคำปรึกษาทั้งด้านการงาน การเงินการลงทุน สุขภาพกายสุขภาพใจ หรือมีความเครียดในเรื่องต่างๆ ทั้งกลุ่มลูกค้าบุคคลรายได้ปานกลาง และกลุ่มลูกค้าทั่วไปรายได้น้อย บริษัท แอดไวซ์ ไรท์ จำกัด จัดตั้ง และใช้เงินลงทุนในโครงการเป็นจำนวนเงิน 2,010,000 บาท มาจากการระดมเงินทุนจากผู้ถือหุ้น ซึ่งจากการประเมินการลงทุน ประมาณการยอดใช้บริการและยอดขาย เพื่อนำมาใช้ คำนวณกระแสเงินสดของแผนธุรกิจแพลตฟอร์มที่ปรึกษา AdviseRight และทำการหาผลตอบแทนทางการเงิน พบว่า มูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV; Net Present Value) อยู่ที่ 1,435,848 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR; Internal Rate of Return) ร้อยละ 40 ดัชนีกำไร (Profitability Index) เท่ากับ 2.13 และมีระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) ภายใน ระยะเวลา 3 ปีen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรมen_US
dc.subjectแผนธุรกิจen_US
dc.subjectAdviseRighten_US
dc.subjectที่ปรึกษาen_US
dc.subjectธุรกิจบริการจับคู่en_US
dc.titleแผนธุรกิจแพลตฟอร์ม AdviseRight ธุรกิจให้บริการจับคู่ที่ปรึกษาen_US
dc.title.alternativeBusiness plan of AdviseRight Platformen_US
dc.typeThesisen_US
local.contributor.advisorตรียุทธ พรหมศิริ-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.006 2566.pdf3.82 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.