Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4918
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ภิรญา ณ นครพนม | - |
dc.date.accessioned | 2023-04-27T13:05:05Z | - |
dc.date.available | 2023-04-27T13:05:05Z | - |
dc.date.issued | 2023-01-12 | - |
dc.identifier.other | TP EM.006 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4918 | - |
dc.description | 120 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | ปัจจุบันสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเกิดขึ้นมากมาย ความเร่งรีบที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ และต้องปรับตัวให้ทัน ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิต การเรียน การทำงาน เศรษฐกิจ การเมือง ค่านิยม และวัฒนธรรม และสิ่งต่างๆเหล่านี้มักทำให้คนเกิดความเครียด ซึ่งหากความเครียดที่เกิดขึ้นอยู่ในระดับที่มากจนเกินไปย่อมส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของบุคคล โดยจากข้อมูลผลสำรวจคะแนนสุขภาพและความเป็นอยู่แบบ 360 องศา ของซิกน่า (Cigna) พบว่าคนไทยถึง 91% ยอมรับว่าตนเองอยู่ในภาวะเครียด โดยส่วนมากเครียดเรื่องการเงิน รองลงมาเรื่อง งาน เรื่องครอบครัว และเรื่องสุขภาพ โดยเกือบครึ่งหนึ่งบอกว่าการได้ปรึกษาพูดคุยกับครอบครัวและเพื่อนทำให้ สามารถบรรเทาความเครียดได้จากผลสารวจอาชีพเทรนด์แห่งอนาคต ที่คนหันมาประกอบธุรกิจอิสระมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการดิจิตอล และเกษตรฟาร์มอัจฉริยะ ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่านี้มักต้องการมีที่ปรึกษาในระยะแรกเพื่อ ให้ธุรกิจสามารถเกิดขึ้นได้อย่างมั่นคง และถูกทาง โดยสามารถลดความเสี่ยงของความผิดพลาดได้ จากข้อมูลข้างต้นและจากการสำรวจตลาดธุรกิจที่ปรึกษา บริษัท แอดไวซ์ ไรท์ จำกัด ได้เห็นช่องว่างในการทำธุรกิจแพลตฟอร์มที่ปรึกษาที่มีโอกาสในการพัฒนารูปแบบบริการและสามารถเติบโตได้ โดยได้เกิดแนวคิดใน การพัฒนาแพลตฟอร์มที่ปรึกษา AdviseRight ที่ช่วยแมทให้ลูกค้าได้พบที่ปรึกษาที่ใช่ ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยบริการช่วยแมทหรือจับคู่ผู้ให้คาปรึกษาที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของลูกค้า และประสานตารางเวลาในการให้คำปรึกษาได้อย่างทันท่วงที ในรูปแบบออนไลน์ และมีรูปแบบแพลตฟอร์มที่มีความ Friendly เข้าถึงง่าย ทันสมัยและมีความน่าเชื่อถือ ทำให้มีความได้เปรียบคู่แข่งอื่นในตลาดได้ และสามารถเติบโตได้ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีเป้าหมายในการมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 5 ของตลาดที่ปรึกษาภายในประเทศ กลุ่มเป้าหมายหลักของ บริษัท แอดไวซ์ ไรท์ จำกัด เป็นกลุ่มลูกค้าธุรกิจ กลุ่มลูกค้าที่ต้องการรับคำปรึกษาในเชิงธุรกิจ ทั้งผู้ที่ตั้งใจเริ่มธุรกิจใหม่ เจ้าของกิจการ หรือบริษัท รองลงมาเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องรับคำปรึกษาทั้งด้านการงาน การเงินการลงทุน สุขภาพกายสุขภาพใจ หรือมีความเครียดในเรื่องต่างๆ ทั้งกลุ่มลูกค้าบุคคลรายได้ปานกลาง และกลุ่มลูกค้าทั่วไปรายได้น้อย บริษัท แอดไวซ์ ไรท์ จำกัด จัดตั้ง และใช้เงินลงทุนในโครงการเป็นจำนวนเงิน 2,010,000 บาท มาจากการระดมเงินทุนจากผู้ถือหุ้น ซึ่งจากการประเมินการลงทุน ประมาณการยอดใช้บริการและยอดขาย เพื่อนำมาใช้ คำนวณกระแสเงินสดของแผนธุรกิจแพลตฟอร์มที่ปรึกษา AdviseRight และทำการหาผลตอบแทนทางการเงิน พบว่า มูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV; Net Present Value) อยู่ที่ 1,435,848 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR; Internal Rate of Return) ร้อยละ 40 ดัชนีกำไร (Profitability Index) เท่ากับ 2.13 และมีระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) ภายใน ระยะเวลา 3 ปี | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม | en_US |
dc.subject | แผนธุรกิจ | en_US |
dc.subject | AdviseRight | en_US |
dc.subject | ที่ปรึกษา | en_US |
dc.subject | ธุรกิจบริการจับคู่ | en_US |
dc.title | แผนธุรกิจแพลตฟอร์ม AdviseRight ธุรกิจให้บริการจับคู่ที่ปรึกษา | en_US |
dc.title.alternative | Business plan of AdviseRight Platform | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
local.contributor.advisor | ตรียุทธ พรหมศิริ | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.006 2566.pdf | 3.82 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.