Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4991
Title: การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเครื่องมือทางเทคนิค 2 วิธี Relative strength index (RSI) และ Stochastic Oscillator (STOC) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วงเวลา 2548 – 2563
Other Titles: PERFORMANCE OF 2 TECHNICAL TECHNIQUES RELATIVE STRENGTH INDEX (RSI) AND STOCHASTIC OSCILLATOR (STOC) ANALYSIS WITH THAILAND STOCK MARKET DURING 2005 – 2020
Authors: ญาณภัทร กิติญาณทรัพย์
Keywords: การเงิน
ประสิทธิภาพของเครื่องมือทางเทคนิค
การลงทุน
ตลาดหลักทรัพย์
Issue Date: 23-Feb-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาประสิทธิภาพของเครื่องมือทางเทคนิคถึง 6 ตัวด้วยกันซึ่งประกอบไปด้วย Relative strength index (RSI) และ Stochastic Oscillator (STOC)โดยแต่ละเทคนิคจะมี 3 กลยุทธ์ที่นำมาทาการทดสอบ คือ กลยุทธ์แบบซื้อหลักทรัพย์เท่านั้น (Long), กลยุทธ์แบบขายหลักทรัพย์เท่านั้น (Short) และกลยุทธ์แบบทั้งซื้อและขายหลักทรัพย์ (Long and Short) โดยมีข้อมูลที่ใช้ทำการทดสอบเป็น ราคาหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเป็นข้อมูลราคาปิดย้อนหลังรายวันไปเป็น จำนวน 16 ปี ตั้งแต่ 1 มกราคม พ.ศ. 2548 ถึง 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563 วิเคราะห์ทั้งหมด 76 หลักทรัพย์ จัดรวมกันเป็นพอร์ทโฟลิโอ ซึ่งทุกหลักทรัพย์ที่นำมาจัดเป็นพอร์ท เป็นหลักทรัพย์ที่อยู่ในดัชนี SET100 ตลอดช่วงระยะเวลาที่ทำการศึกษา และนาผลตอบแทนที่ได้จากการใช้แต่ละเทรดเทคนิค มาเปรียบเทียบกับผลตอบแทนของกลยุทธ์การซื้อและถือ (Buy and Hold) ของพอร์ท นอกจากนี้ยังมีการวัดสัดส่วนของผลตอบแทนที่ได้รับกับความเสี่ยงในการลงทุน (Reward & Risk Index) และวัดการขาดทุนสูงสุด เมื่อเทียบกับเงินลงทุนเริ่มต้น (Highest Open Drawdown) พร้อมทั้งวัดความเสี่ยงของแต่ละกลยุทธ์การลงทุนด้วยด้วยวิธี Jensen Alpha, Sharp ratio และ Treynor ratio พร้อมทดสอบนัยสำคัญทางสถิติของกำไรที่ทำได้ ผลการศึกษาพบว่าเทรดเทคนิคที่สามารถทาผลตอบแทน ที่มากกว่าวิธีการซื้อและถือ (Buy and hold) ของพอร์ทและของ SET 100 ที่ให้ผลตอบแทนอยู่ในช่วงเวลาอยู่ที่ 12.45% และ 10.30% เมื่อเปรียบเทียบกับผลตอบแทนของกลยุทธ์แบบซื้อหลักทรัพย์เท่านั้น (Long) ของเทรดเทคนิควิธี Relative strength index (RSI) ที่ให้ผลตอบแทนที่สูงที่สุดทั้งสามกลยุทธ์ (แบบซื้อเท่านั้น แบบขายเท่านั้น และแบบทั้งซื้อและขาย) ของเทรดเทคนิค RSI ยังให้ผลตอบแทนตลอดช่วงระยะเวลาเพียงแค่ -3.14% ซึ่งยังน้อยกว่าวิธีซื้อแล้วถืออยู่ ในส่วนของผลตอบแทนของเทรดเทคนิควิธี Stochastic Oscillator (STOC) แบบกลยุทธ์ซื้อเท่านั้น (Long) ที่มีผลตอบแทนที่สูงที่สุดในสามกลยุทธ์ของเทรดเทคนิค Stochastic Oscillator (STOC) ให้ผลตอบแทนตลอดช่วงระยะเวลาอยู่ที่ 10.25% ซึ่งก็น้อยกว่าวิธีการซื้อแล้วถืออยู่เช่นเดียวกันกับเทรดเทคนิควิธี Moving Average divergent and convergent (MACD) ดังนั้นแล้วจึงสามารถสรุปได้ว่าประสิทธิภาพของตลาดในประเทศไทยน่าจะจัดอยู่อย่างน้อยในระดับตลาดที่มีประสิทธิภาพแบบกลาง (Semi-Strong form Market efficiency)
Description: 71 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4991
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.033 2565.pdf1.5 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.