Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5011Full metadata record
| DC Field | Value | Language |
|---|---|---|
| eperson.contributor.advisor | วินัย วงศ์สุรวัฒน์ | - |
| dc.contributor.author | วรีวรรณ์ พิพัฒนเกื้อกูล | - |
| dc.date.accessioned | 2023-06-22T11:33:34Z | - |
| dc.date.available | 2023-06-22T11:33:34Z | - |
| dc.date.issued | 2566 | - |
| dc.identifier.other | TP MM.006 2566 | - |
| dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5011 | - |
| dc.description | 52 แผ่น | en_US |
| dc.description.abstract | สารนิพนธ์เรื่อง การวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการเล่นแชร์ออนไลน์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบธุรกิจการเล่นแชร์ การดำเนินการในแต่ละส่วน การแก้ไขปัญหาและอุปสรรค และศึกษากลยุทธ์ ทางการตลาดของธุรกิจการเล่นแชร์ออนไลน์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยการ สัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเท้าแชร์แบบถูกกฎหมาย กลุ่มเท้าแชร์แบบผิด กฎหมายและกลุ่มลูกแชร์ จำนวนท้ังสิ้น 33 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบอ้างอิงด้วยบุคคลและผู้เชี่ยวชาญ (Snowball Sampling) และนำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงเนื้อหาโดยมีทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมารองรับ ผลการวิจัยพบว่า ธุรกิจการเล่นแชร์ มีลักษณะของความเป็นกลุ่มสังคมซึ่งสมาชิกมีข้อตกลงร่วมกัน เพื่อความต้องการผลประโยชน์ในแง่ใดแง่หนึ่ง มีการพึ่งพาอาศัยกันเป็นนิเวศธุรกิจ (Business Ecosystem) เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญนอกจากการใช้กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดแบบ 4’s C (Marketing 4’s C) จึงเป็นการใช้กลยุทธ์พันธมิตรซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในสังคมการเล่นแชร์ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อลูกแชร์ในการเลือกว่าจะเล่นแชร์บ้านแชร์ใด คือ การบอกต่อแบบปากต่อปากและ ภาพลักษณ์ของเท้าแชร์ที่ไม่ตรงกับมายาคติด้านความร่ำรวย นอกจากนี้ลูกแชร์ยังสามารถถูกแบ่งฐานลูกค้า (Customer Segment) ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ลูกแชร์กลุ่ม “เสียเงินไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้” ลูกแชร์กลุ่ม “เพลย์เซฟ (Play safe)” และลูกแชร์กลุ่ม “รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง” นอกจากนี้เท้าแชร์ยังมีการต่อยอดทางอาชีพสู่อาชีพรับผ่อน สินค้าและบริการแก่ลูกแชร์ที่มีประวัติน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นโมเดลทางการเงินแบบ Buy Now Pay Later (BNPL) | en_US |
| dc.language.iso | th | en_US |
| dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
| dc.subject | การตลาด | en_US |
| dc.subject | ส่วนประสมทางการตลาดแบบ 4’s C | en_US |
| dc.subject | ธุรกิจการเล่นแชร์ออนไลน์ | en_US |
| dc.subject | การบอกต่อแบบปากต่อปาก | en_US |
| dc.subject | การแบ่งฐานลูกค้า | en_US |
| dc.subject | Customer Segment | en_US |
| dc.title | การวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการเล่นแชร์ออนไลน์ | en_US |
| dc.title.alternative | Analysis of Marketing Strategies of Online Share Lending Circle (Online ROSCA) | en_US |
| dc.type | Thesis | en_US |
| Appears in Collections: | Thematic Paper | |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MM.006 2566.pdf | 1.65 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
