Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5011
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorวินัย วงศ์สุรวัฒน์-
dc.contributor.authorวรีวรรณ์ พิพัฒนเกื้อกูล-
dc.date.accessioned2023-06-22T11:33:34Z-
dc.date.available2023-06-22T11:33:34Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP MM.006 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5011-
dc.description52 แผ่นen_US
dc.description.abstractสารนิพนธ์เรื่อง การวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการเล่นแชร์ออนไลน์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบธุรกิจการเล่นแชร์ การดำเนินการในแต่ละส่วน การแก้ไขปัญหาและอุปสรรค และศึกษากลยุทธ์ ทางการตลาดของธุรกิจการเล่นแชร์ออนไลน์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยการ สัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเท้าแชร์แบบถูกกฎหมาย กลุ่มเท้าแชร์แบบผิด กฎหมายและกลุ่มลูกแชร์ จำนวนท้ังสิ้น 33 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบอ้างอิงด้วยบุคคลและผู้เชี่ยวชาญ (Snowball Sampling) และนำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงเนื้อหาโดยมีทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมารองรับ ผลการวิจัยพบว่า ธุรกิจการเล่นแชร์ มีลักษณะของความเป็นกลุ่มสังคมซึ่งสมาชิกมีข้อตกลงร่วมกัน เพื่อความต้องการผลประโยชน์ในแง่ใดแง่หนึ่ง มีการพึ่งพาอาศัยกันเป็นนิเวศธุรกิจ (Business Ecosystem) เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญนอกจากการใช้กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดแบบ 4’s C (Marketing 4’s C) จึงเป็นการใช้กลยุทธ์พันธมิตรซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันและแก้ไขปัญหาในสังคมการเล่นแชร์ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อลูกแชร์ในการเลือกว่าจะเล่นแชร์บ้านแชร์ใด คือ การบอกต่อแบบปากต่อปากและ ภาพลักษณ์ของเท้าแชร์ที่ไม่ตรงกับมายาคติด้านความร่ำรวย นอกจากนี้ลูกแชร์ยังสามารถถูกแบ่งฐานลูกค้า (Customer Segment) ออกเป็น 3 กลุ่ม คือ ลูกแชร์กลุ่ม “เสียเงินไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้” ลูกแชร์กลุ่ม “เพลย์เซฟ (Play safe)” และลูกแชร์กลุ่ม “รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง” นอกจากนี้เท้าแชร์ยังมีการต่อยอดทางอาชีพสู่อาชีพรับผ่อน สินค้าและบริการแก่ลูกแชร์ที่มีประวัติน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นโมเดลทางการเงินแบบ Buy Now Pay Later (BNPL)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectส่วนประสมทางการตลาดแบบ 4’s Cen_US
dc.subjectธุรกิจการเล่นแชร์ออนไลน์en_US
dc.subjectการบอกต่อแบบปากต่อปากen_US
dc.subjectการแบ่งฐานลูกค้าen_US
dc.subjectCustomer Segmenten_US
dc.titleการวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจการเล่นแชร์ออนไลน์en_US
dc.title.alternativeAnalysis of Marketing Strategies of Online Share Lending Circle (Online ROSCA)en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.006 2566.pdf1.65 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.