Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5074
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการออกแบบโครงสร้างองค์กรที่เหมาะสมกับสภาพการแข่งขันทางธุรกิจ : กรณีศึกษาบริษัทออกแบบวงจรรวมและพัฒนาไมโครชิปแห่งหนึ่งในประเทศไทย
Other Titles: THE STUDY OF FACTORS WHICH IMPACT TO ORGANIZATIONAL STRUCTURE DESIGN: CASE STUDY OF ONE OF THE IC DESIGN AND DEVELOPMENT COMPANY IN THAILAND
Authors: กษิดิศ กัลยกรกุล
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
โครงสร้างองค์กร
การแข่งขันทางธุรกิจ
บริษัทออกแบบวงจรรวมและพัฒนาไมโครชิป
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการออกแบบโครงสร้างองค์กรที่เหมาะสมกับสภาพการแข่งขันทางธุรกิจ โดยเป็นกรณีศึกษาที่ทำการวิจัยกับบริษัทออกแบบวงจรรวมและพัฒนาไมโครชิปแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำการหาปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่ควรนำมาพิจารณาในการออกแบบโครงสร้างองค์กรในแต่ละครั้ง รวมถึงศึกษาความเชื่อมโยงของโครงสร้างองค์กรที่มีต่อการดำเนินธุรกิจ โดยผู้วิจัยได้ทำการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ ผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มผู้บริหารและพนักงานจำนวนทั้งสิ้น 30 คน ซึ่งผลการวิจัยในครั้งนี้ในด้านของความสำคัญของโครงสร้างองค์กรที่มีต่อการดำเนินธุรกิจ สามารถสรุปได้ว่า โครงสร้างองค์กรสามารถทำให้พนักงานเห็นถึงความเชื่อมโยงของการทำงานภายในองค์กรได้อย่างชัดเจน สามารถทำให้พนักงานเห็นความก้าวหน้าของตนเองกับองค์กร และสามารถทำให้เห็นถึงสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจนสามารถสรุปได้ว่า ด้านปัจจัยที่ควรจะนำมาพิจารณาในการออกแบบโครงสร้างองค์กร ประกอบด้วย เป้าหมายขององค์กร ลักษณะงาน ผลิตภัณฑ์และความต้องการของตลาด ลักษณะธุรกิจ การเติบโตของพนักงาน ด้านความสอดคล้องของโครงสร้างองค์กรต่อวิสัยทัศน์และแผนกลยุทธ์ขององค์กรพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มองว่าโครงสร้างองค์กร ณ ปัจจุบันยังไม่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ละแผนกลยุทธ์ขององค์กร ด้านข้อได้เปรียบของโครงสร้างองค์กร ณ ปัจจุบัน ได้แก่ เอื้อให้เกิดการติดต่อประสานงานระหว่างทีมและสามารถสนับสนุนความต้องการหลักขององค์กร ในส่วนของปัญหา ได้แก่ ไม่สนับสนุนให้เกิดการเติบโตของพนักงานและมุ่งเน้นความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมากเกินไป ด้านการมีส่วนร่วมในการออกแบบโครงสร้างองค์กรควรจะเป็นกลุ่มผู้บริหารระดับแผนกขึ้นไป ด้านระยะเวลาที่เหมาะสมในการทบทวนโครงสร้างองค์กรคือ 1-3 ปี
Description: 52 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5074
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.020 2563.pdf1.07 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.