Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5128
Title: | ทัศนคติของผู้บริโภคในการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงที่มีผลต่อความผูกพันในตราสินค้า กรณีศึกษา สายการบินไทย |
Other Titles: | CONSUMER ATTITUDE TOWARD CELEBRITY ENDORSEMENT THAT AFFECT BRAND ENGAGEMENT: CASE STUDY OF THAI AIRWAYS |
Authors: | พิชชาวีร์ บุญรอด |
Keywords: | ทัศนคติของผู้บริโภคต่อตราสินค้า การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงรับรองตราสินค้า ความเชื่อใจตราสินค้า ความผูกพันต่อต่อตราสินค้า |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | Mahidol University |
Abstract: | งานวิจัยเรื่อง "ทัศนคติของผู้บริโภคในการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงที่มีผลต่อความผูกพันในตราสินค้า กรณีศึกษา สายการบินไท ย"มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงในการรับรองตราสินค้าที่มีผลต่อทัศนคติของตรา สินค้าและเพื่ศึกษาความสัมพันธ์ของการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงในการรับรองตราสินค้าที่มีผลต่อความเชื่อใจในตราสินค้า อีกทั้งเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของทัศนคติของตราสินค้าและความเชื่อใจในตราสินค้าทื่มีผลต่อความผูกพันในตราสินค้าซึ่งการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยเป็นการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามในรูปแบบออนไลน์ (Online Questionnaire) จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 432 คน ซึ่งเนื่องด้วยปัจจุบันการขนส่งทางอากาศเข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจและสังคมโลก เนื่องจากเป็นการขนส่งที่รวดเร็วและปลอดภัยกว่ารูปแบบอื่นๆ ทำให้การขนส่งทางอากาศมีการขยายตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ธุรกิจสายการบินมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ซึ่งสายการบินแห่งชาติอย่างสายการบินไทยก็มีการปรับใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อความอยู่รอดในสภาวะการแข่งขันดังกล่าวโดยกลยุทธ์ที่น่าสนใจที่สายการบินไทยเลือกใช้คือ การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงรับรองตราสินค้า โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นข้อมูล และแนวทางให้แก่ธุรกิจ ผู้ประกอบการ และตราสินค้าในการวางแผนการใช้กลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อสร้างทัศนคติต่อตราสินค้าและความเชื่อใจตราสินค้าในเชิงบวก ซึ่งก่อให้เกิดเป็นความผูกพันต่อตราสินค้าตามมา ทั้งนี้ การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเป็นการเก็บข้อมูลออนไลน์ โดยจะต้องเคยรับชมสื่อโฆษณาของสายการบินไทยที่มีการใช้ นาย-ณภัทร เสียงสมบุญ เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงรับรองตราสินค้าผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การสร้างทัศนคติต่อตราสินค้าและความเชื่อใจต่อตราสินค้าของผู้บริโภคขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือ ความน่าดึงดูดทางกายภาพ ความน่าเคารพ และความคล้ายคลึงกันของบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งนำไปสู่ความผูกพันต่อตราสินค้า โดยงานวิจัยนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการเลือกใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงรับรองตราสินค้าตามคุณลักษณะที่เหมาะสม เพื่อให้การใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อตราสินค้า |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5128 |
ISSN: | TP MM.075 2565 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.075 2565.pdf | 1.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.