Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5128
Title: ทัศนคติของผู้บริโภคในการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงที่มีผลต่อความผูกพันในตราสินค้า กรณีศึกษา สายการบินไทย
Other Titles: CONSUMER ATTITUDE TOWARD CELEBRITY ENDORSEMENT THAT AFFECT BRAND ENGAGEMENT: CASE STUDY OF THAI AIRWAYS
Authors: พิชชาวีร์ บุญรอด
Keywords: ทัศนคติของผู้บริโภคต่อตราสินค้า
การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงรับรองตราสินค้า
ความเชื่อใจตราสินค้า
ความผูกพันต่อต่อตราสินค้า
Issue Date: 2565
Publisher: Mahidol University
Abstract: งานวิจัยเรื่อง "ทัศนคติของผู้บริโภคในการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงที่มีผลต่อความผูกพันในตราสินค้า กรณีศึกษา สายการบินไท ย"มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงในการรับรองตราสินค้าที่มีผลต่อทัศนคติของตรา สินค้าและเพื่ศึกษาความสัมพันธ์ของการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงในการรับรองตราสินค้าที่มีผลต่อความเชื่อใจในตราสินค้า อีกทั้งเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของทัศนคติของตราสินค้าและความเชื่อใจในตราสินค้าทื่มีผลต่อความผูกพันในตราสินค้าซึ่งการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยเป็นการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามในรูปแบบออนไลน์ (Online Questionnaire) จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 432 คน ซึ่งเนื่องด้วยปัจจุบันการขนส่งทางอากาศเข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจและสังคมโลก เนื่องจากเป็นการขนส่งที่รวดเร็วและปลอดภัยกว่ารูปแบบอื่นๆ ทำให้การขนส่งทางอากาศมีการขยายตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ธุรกิจสายการบินมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ซึ่งสายการบินแห่งชาติอย่างสายการบินไทยก็มีการปรับใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อความอยู่รอดในสภาวะการแข่งขันดังกล่าวโดยกลยุทธ์ที่น่าสนใจที่สายการบินไทยเลือกใช้คือ การใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงรับรองตราสินค้า โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นข้อมูล และแนวทางให้แก่ธุรกิจ ผู้ประกอบการ และตราสินค้าในการวางแผนการใช้กลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อสร้างทัศนคติต่อตราสินค้าและความเชื่อใจตราสินค้าในเชิงบวก ซึ่งก่อให้เกิดเป็นความผูกพันต่อตราสินค้าตามมา ทั้งนี้ การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเป็นการเก็บข้อมูลออนไลน์ โดยจะต้องเคยรับชมสื่อโฆษณาของสายการบินไทยที่มีการใช้ นาย-ณภัทร เสียงสมบุญ เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงรับรองตราสินค้าผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การสร้างทัศนคติต่อตราสินค้าและความเชื่อใจต่อตราสินค้าของผู้บริโภคขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือ ความน่าดึงดูดทางกายภาพ ความน่าเคารพ และความคล้ายคลึงกันของบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งนำไปสู่ความผูกพันต่อตราสินค้า โดยงานวิจัยนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการเลือกใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงรับรองตราสินค้าตามคุณลักษณะที่เหมาะสม เพื่อให้การใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อตราสินค้า
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5128
ISSN: TP MM.075 2565
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.075 2565.pdf1.71 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.