Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5144
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ครีมชีสจากพืช แบรนด์ "Dee Veggie"
Other Titles: BUSINESS PLAN OF PLANT-BASED CREAM CHEESE “DEE VEGGIE” BRAND
Authors: ฐิติรัตน์ ศิริจันทร์
Keywords: ผลิตภัณฑ์ครีมชีสจากพืช
แผนธุรกิจ
Issue Date: 2566
Publisher: Mahidol University
Abstract: บริษัท เพียว แพลนต์ จำกัด (Pure Plant Co., Ltd.) จัดตั้งขึ้นโดยมีแนวคิดในการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ครีมชีสจากพืช ภายใต้แบรนด์ “Dee Veggie” โดยมองเห็นโอกาสจากกระแสการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ ประกอบกับกลุ่มผู้บริโภคที่เลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์และนม (flexitarians) เติบโตอย่างต่อเนื่องและเป็นตลาดที่ใหญ่ ซึ่งผลิตภัณฑ์ครีมชีสจากพืช D-Veggie ทำมาจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์พัฒนาร่วมกับโยเกิร์ตจากข้าวโอ๊ต เพื่อใช้ทดแทนโปรตีนจากนม ประกอบกับมีการใช้น้ำมันมะพร้าวมาใช้ทดแทนไขมันจากสัตว์ทำให้ไม่มีคอเลสเตอรอล และนอกจากนี้ยังมีส่วนประกอบของผงยีสต์หรือ Nutritional Yeast และ Yeast Extract ซึ่งอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ และมีกลิ่นรสเหมือนชีสซึ่งมีส่วนช่วยในการปรับกลิ่นรสของผลิตภัณฑ์ ในส่วนของบรรจุภัณฑ์จะใช้บรรจุภัณฑ์ที่พกพาสะดวกและจัดเก็บได้ง่าย โดยมีกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่ม Business to Business (B2B) คือ ธุรกิจ HORECA และกลุ่ม Business to consumer (B2C) คือ กลุ่มผู้บริโภค flexitarians อายุ 31-40 ปี โดยมีการจัดจำหน่ายทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ บริษัท เพียว แพลนต์ จากัด (Pure Plant Co., Ltd.) ใช้เงินลงทุนที่เกิดจากการรวมหุ้นจำนวน 2,000,000 บาท สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 5,265,092.0 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 100.38 % มีระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) 1 ปี 4 เดือน และมีระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลด (Discount Payback Period) 1 ปี 5 เดือน แสดงว่าธุรกิจมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน
Description: 128 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5144
ISSN: TP FB.003 2566
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.003 2566.pdf5.26 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.