Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5153
Title: การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันองค์กรของพนักงาน Generation Y ในกลุ่มธุรกิจ SMEs
Other Titles: FACTORS AFFECT THE COMMITMENT OF GENERATION Y IN SMES ORGANIZATION
Authors: วงศธร อินทวิเชียร
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ความผูกพันต่อองค์กร
ความมีส่วนร่วมในการทำงาน
วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
SMEs
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาเรื่อง "ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานกลุ่ม Generation Y ในกลุ่มธุรกิจ SMEs" มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมการเลือกที่ทำงาน และศึกษา ระดับของปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กร ของพนักงานกลุ่ม Generation Y ในกลุ่มวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม การวิจัยในครั้งนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Qualitative Research) โดยสุ่มกลุ่ม ตัวอย่างโดยไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น (Non-probability Sampling) แบบบังเอิญ (Accidental Sampling) กับกลุ่มพนักงานที่ทำงานในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำนวน 163 คน และนำผลที่ ได้จากการสำรวจมาประมวลผลโดยใช้โปรแกรมการวิเคราะห์สถิติสำเร็จรูป SPSS เพื่อทดสอบ สมมติฐาน พบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรน้ันมีปัจจัยด้านความมีส่วนร่วมในการทำงาน และปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ด้านระยะเวลาในการทำงานที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความผูกพันต่อ องค์กร และมีปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ด้านระดับการศึกษามีอิทธิพลเชิงลบต่อความผูกพันต่อ องค์กร โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อความมีส่วนร่วมในการทำงานน้ันมีปัจจัยด้านความสัมพันธ์อันดีกับ หัวหน้างาน และปัจจัยทางด้านการได้รับข้อมูลที่เพียงพอ ซึ่งมีอิทธิพลเชิงบวกต่อความมีส่วนร่วมใน การทำงาน โดยองค์กรควรให้ความสำคัญในการพัฒนาความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานเพื่อให้ พนักงานนั้นมีความรักและคงอยู่กับองค์กร
Description: 64 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5153
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.024 2566.pdf938.9 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.