Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5175
Title: แผนธุรกิจ Urban Renovation ธุรกิจรับปรับปรุงและต่อเติมบ้านเพื่อผู้สูงอายุ
Other Titles: Urban Renovation Business plan
Authors: ศิวะพร สุขเกษม
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
ที่อยู่อาศัย
บ้าน
ผู้สูงอายุ
Urban Renovation
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ปัจจุบันผู้สูงอายุในประเทศไทย มีมากกว่า 20% ของประชากรท้ังประเทศ จึงพูดได้ว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว สภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้สูงอายุ กับสภาพลักษณะที่อยู่อาศัยปัจจุบันของผู้สูงอายุอาจไม่เอื้ออานวย เนื่องจากผู้สูงอายุแต่ละคนมีความเสื่อมของร่างกายที่แตกต่างกันจึงควรคำนึงถึงการออกแบบที่อยู่อาศัยที่เฉพาะและเหมาะสมกับแต่ละตัวบุคคลมากขึ้นที่พักอาศัยของผู้สูงอายุ ควรเป็นพื้นที่ที่ออกแบบด้วยความใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถทำกิจวัตรประจำวันต่างๆได้อย่างสะดวกปลอดภัยลดความเสี่ยงต่อการ ลื่นล้มและอุบัติเหตุต่างๆที่จะเกิดขึ้น จากปัญหาดังกล่าว ประกอบกับที่บ้านเคยลงทุนในการสร้างบ้านขาย จึงเล็งเห็นโอกาส เกี่ยวกับธุรกิจรับปรับปรุงบ้านสำหรับผู้สูงอายุ เป็นธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบบ้าน และที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ ทำให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวก และปลอดภัย มีการ คำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบพื้นที่ใช้สอยความปลอดภัย เพื่ออำนวยความสะดวก ให้แก่ผู้สูงอายุสามารถ ให้สามารถช่วยเหลือ ดูแลตัวเองได้ กลุ่มเป้าหมายหลักของ Urban Renovation จะเป็นลูกหลานลูก หลาน หรือผู้ที่มี ผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มีพ่อ แม่ ป่ ู ย่า ตา ยาย หรือผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ภายในบ้าน มีความ ต้องการความปลอดภัยจากการใช้ชีวิตประจำวันภายในบ้าน และกลุ่มเป้าหมายรองจะเป็นผู้ที่เริ่มเป็น ผู้สูงอายุ อายุ 50 ปี ขึ้น สุขภาพร่างกายเริ่มมีปัญหา เช่น ปัญหาข้อเข่า ปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องการ Renovate บ้านเก่าเพื่อให้เหมาะสมกับตนเอง ต้องการความปลอดภัย ป้องกันและ ลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นภายในบ้าน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีท้ังหมดสองช่องทางทาง ได้แก่ ช่องทางออนไลน์ สามารถรับคำปรึกษาได้ผ่านช่องทาง Social Media เช่น Facebook Page, Line OA และเว็บไซต์ เป็น การให้คำปรึกษา และส่งสามารถส่งรูปมาประเมินได้เบื้องต้น ช่องทางออฟไลน์หลังจากติดต่อผ่านทาง Social Media website หรือโทรศัพท์ จะเป็นการนัดบริการให้คำปรึกษาผ่านออฟฟิศสำนักงาน หรือ การนัดเพื่อเข้าไปประเมินหน้างานที่บ้าน ทางด้านการตลาดของธุรกิ จ Urban Renovation จะมีแผนการในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านสองช่องทาง ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์เพื่อเป็นสร้างการรับรู้ให้เป็นที่รู้จักรวมถึงการออกบูท ประชาสัมพันธ์แบรนด์ ในงานแสดงสินค้า ที่เกี่ยวข้อง เช่น บ้านและสวน เพื่อที่จะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ ด้านแผนการเงิน Urban Renovation คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 3,760,000 บาท โดยเป็นเงินลงทุนจากหุ้นส่วน 2,000,000 บาท และเป็นเงินกู้สถาบันการเงินประมาณ 1,760,000 บาท โดยใน 5 ปี แรกคาดว่าจะมี NPV อยู่ที่ 2,952,500 บาท อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ร้อยละ 51 สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลา 4 ปี
Description: 80 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5175
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.019 2566.pdf3.98 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.