Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5190
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | ณัฐวีร์ คุรุกุล | - |
dc.date.accessioned | 2023-10-09T10:41:48Z | - |
dc.date.available | 2023-10-09T10:41:48Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.other | TP MS.019 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5190 | - |
dc.description | 48 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | ซัพพลายเออร์เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน การศึกษาปัญหาของ การเลือกซัพพลายเออร์จึงเป็ นประเด็นที่น่าสนใจศึกษาเพื่อที่สามารถช่วยลดต้นทุนในกรรมวิธีการผลิตเลนส์แว่นตา และลดความเสี่ยงขององค์กร เนื่องจากที่ผ่านมาค่าใช้จ่ายในกระบวนการผลิตของบริษัทอยู่ในระดับสูง ที่มาจาก ค่าใช้จ่ายของวัสดุในการผลิต และค่าซ่อมบำรุงของเครื่องจักรในการผลิต โดยการศึกษาน้ีตระหนักถึงการดำเนิน ธุรกิจในปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูงในเรื่องต้นทุน คุณภาพ และเวลา การศึกษางานวิจัยในครั้งนี้จะศึกษาถึงปัญหาและ วิธีในการคัดเลือกซัพพลายเออร์ ซึ่งประกอบไปด้วยการวิเคราะห์ Porter's five forces เพื่อประเมินและวิเคราะห์ สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจขององค์กร การนำเครื่องมือมาแก้ไขปัญหาด้วยการใช้เทคนิคกระบวนการลำดับช้ัน เชิงวิเคราะห์ (Analytical Hierarchy Process) โดยนำผู้มีประสบการณ์และผู้เชี่ยวชาญที่มีส่วนเกี่ยวกับในการทำงานและ ดูแลจัดการงานทางด้านนี้ที่อยู่ภายในองค์กรเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจ รวมท้ังมีการวางแผนการบริหารความเสี่ยง ที่จะเกิดขึ้นจากการนำแผนไป ปฏิบัติก่อนการตัดสินใจเลือกซัพพลายเออร์มาเป็นบัญชีผู้ค้าหรือทำการค้าร่วมกัน งานวิจัยน้ีได้ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-depth Interview) กับพนักงานภายในบริษัทรวมท้ังสิ้น 14 ท่าน โดยนำเสนอผลวิจัยในลักษณะพรรณนา (Descriptive Research) เพื่อศึกษาการปรับใช้กลยุทธ์ด้านผู้นำตลาดเฉพาะ (Focus Strategy) ในการเลือกซัพพลายเออร์ เพื่อสร้าง จุดยืนเฉพาะในตลาดให้แข็งแรงควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญในด้านนำกลยุทธ์เพื่อไปปฏิบัติ (Implementation Strategy) | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | การตัดสินใจ | en_US |
dc.subject | การคัดเลือกซัพพลายเออร์ | en_US |
dc.subject | กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห | en_US |
dc.subject | ความเสี่ยง | en_US |
dc.subject | บัญชีผู้ค้า | en_US |
dc.title | กลยุทธ์การเลือกซัพพลายเออร์ด้านอะไหล่คงคลังและวัสดุสิ้นเปลืองของอุตสาหกรรมเลนส์แว่นตาจังหวัดนนทบุรี | en_US |
dc.title.alternative | STRATEGIES FOR SUPPLIERS SELECTION FOR SPARE PARTS INVENTORY AND CONSUMABLES OF THE EYEGLASS LENS INDUSTRY IN NONTHABURI PROVINCE | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.019 2566.pdf | 935.57 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.