Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5190
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorศิริสุข รักถิ่น-
dc.contributor.authorณัฐวีร์ คุรุกุล-
dc.date.accessioned2023-10-09T10:41:48Z-
dc.date.available2023-10-09T10:41:48Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP MS.019 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5190-
dc.description48 แผ่นen_US
dc.description.abstractซัพพลายเออร์เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน การศึกษาปัญหาของ การเลือกซัพพลายเออร์จึงเป็ นประเด็นที่น่าสนใจศึกษาเพื่อที่สามารถช่วยลดต้นทุนในกรรมวิธีการผลิตเลนส์แว่นตา และลดความเสี่ยงขององค์กร เนื่องจากที่ผ่านมาค่าใช้จ่ายในกระบวนการผลิตของบริษัทอยู่ในระดับสูง ที่มาจาก ค่าใช้จ่ายของวัสดุในการผลิต และค่าซ่อมบำรุงของเครื่องจักรในการผลิต โดยการศึกษาน้ีตระหนักถึงการดำเนิน ธุรกิจในปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูงในเรื่องต้นทุน คุณภาพ และเวลา การศึกษางานวิจัยในครั้งนี้จะศึกษาถึงปัญหาและ วิธีในการคัดเลือกซัพพลายเออร์ ซึ่งประกอบไปด้วยการวิเคราะห์ Porter's five forces เพื่อประเมินและวิเคราะห์ สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจขององค์กร การนำเครื่องมือมาแก้ไขปัญหาด้วยการใช้เทคนิคกระบวนการลำดับช้ัน เชิงวิเคราะห์ (Analytical Hierarchy Process) โดยนำผู้มีประสบการณ์และผู้เชี่ยวชาญที่มีส่วนเกี่ยวกับในการทำงานและ ดูแลจัดการงานทางด้านนี้ที่อยู่ภายในองค์กรเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจ รวมท้ังมีการวางแผนการบริหารความเสี่ยง ที่จะเกิดขึ้นจากการนำแผนไป ปฏิบัติก่อนการตัดสินใจเลือกซัพพลายเออร์มาเป็นบัญชีผู้ค้าหรือทำการค้าร่วมกัน งานวิจัยน้ีได้ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-depth Interview) กับพนักงานภายในบริษัทรวมท้ังสิ้น 14 ท่าน โดยนำเสนอผลวิจัยในลักษณะพรรณนา (Descriptive Research) เพื่อศึกษาการปรับใช้กลยุทธ์ด้านผู้นำตลาดเฉพาะ (Focus Strategy) ในการเลือกซัพพลายเออร์ เพื่อสร้าง จุดยืนเฉพาะในตลาดให้แข็งแรงควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญในด้านนำกลยุทธ์เพื่อไปปฏิบัติ (Implementation Strategy)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectการตัดสินใจen_US
dc.subjectการคัดเลือกซัพพลายเออร์en_US
dc.subjectกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะหen_US
dc.subjectความเสี่ยงen_US
dc.subjectบัญชีผู้ค้าen_US
dc.titleกลยุทธ์การเลือกซัพพลายเออร์ด้านอะไหล่คงคลังและวัสดุสิ้นเปลืองของอุตสาหกรรมเลนส์แว่นตาจังหวัดนนทบุรีen_US
dc.title.alternativeSTRATEGIES FOR SUPPLIERS SELECTION FOR SPARE PARTS INVENTORY AND CONSUMABLES OF THE EYEGLASS LENS INDUSTRY IN NONTHABURI PROVINCEen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.019 2566.pdf935.57 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.