Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/520
Title: | พฤติกรรมและทัศนคติของผู้สูงอายุที่มีต่อการเลือกใช้บริการสถานบริการเสริมความงามในเขตกรุงเทพมหานคร |
Authors: | ภาพิมณ อุดมนิวิฐ |
Keywords: | Marketing การตลาด กรุงเทพมหานคร ผู้สูงอายุ สถานบริการ เสริมความงาม |
Issue Date: | 21-May-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2556 |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเพื่อศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของผู้สูงอายุที่มีต่อการใช้บริการสถานเสริมความงามรวมไปถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการสถานเสริมความงามของผู้สูงอายุ ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้สูงอายุที่เคยใช้บริการสถานเสริมความงาม จำนวน 8 คน ผลการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีต่อการเข้าใช้บริการสถานเสริมความงาม โดยส่วนใหญ่จะเลือกใช้บริการสถานเสริมความงามที่มีชื่อเสียงและมีการรับประกันเรื่องความปลอดภัย ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสถานเสริมความงามได้แก่ ความพร้อมด้านร่างกาย ความพร้อมด้านการเงิน ความปลอดภัย เทคโนโลยีของสถานเสริมความงาม แรงผลักดันจากสังคม รูปแบบการให้บริการของสถานเสริมความงามและราคาในการใช้บริการ ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัยคือผู้ประกอบการสามารถนำผลการวิจัยไปใช้พัฒนาการให้บริการการเปิดให้บริการสถานเสริมความงามแบบครบวงจร ตามแนวคิดของผู้สูงอายุ ที่ต้องการบริการแบบรวบยอดและมีการตั้งชมรมผู้สูงอายุให้มีโอกาสได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างสุขภาพจิตให้ดียิ่งขึ้นควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพทางกาย ก็จะสามารถทำให้ผู้สูงอายุตัดสินใจเข้ารับบริการมากขึ้น คำสำคัญ: อาหารเพื่อสุขภาพ/ ผู้สูงอายุ/ พฤติกรรมการรับประทาน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/520 |
Other Identifiers: | TP MM.040 2556 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.040 2556.pdf | 2.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.