Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5212
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | กมลวรรณ ทรัพย์อดิเรก | - |
dc.date.accessioned | 2023-11-15T09:34:55Z | - |
dc.date.available | 2023-11-15T09:34:55Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.other | TP BM.041 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5212 | - |
dc.description | 69 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | คลินิกเวชกรรมสร้างเสริมสุขภาพ เป็นส่วนงานภายใต้ศูนย์สุขภาพองค์รวมและเวชศาสตร์ชันสูตร คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดตั้งขึ้นเพื่อเพื่อรองรับผู้รับบริการที่ต้องการตรวจสุขภาพ นอกจากนี้ทาง คณะฯยังมีการส่งเสริ การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อ ปรับสมดุล กาย-ใจ แต่เนื่องจากคลินิกฯยังขาดการ ประชาสัมพันธ์และไม่เป็นที่รู้จักของบุคคลภายนอก รวมถึงอัตราค่าบริการไม่สอดคล้องกับต้นทุน ส่งผลให้คลินิกฯมี ผลประกอบการขาดทุน ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ผู้รับบริการคำนึงถึงในการตัดสินใจใช้ บริการ เพื่อนำมาปรับปรุงแผนธุรกิจ ประชาสัมพันธ์และเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้สามารถสร้างกำไรแก่ธุรกิจ โดยทำการเก็บข้อมูลผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้รับบริการคลินิกเวชกรรมสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 30 คน คลินิกเวชกรรมสร้างเสริมสุขภาพจึงได้มีแผนธุรกิจใหม่ โดยปรับอัตราค่าบริการให้สอดคล้องกับ ต้นทุนการดำเนินงานในปัจจุบัน มีการจัดโปรโมช่ันแก่ผู้รับบริการเก่าเพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีกับผู้รับบริการ และมีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้รับบริการใหม่ รวมถึงมีแผนปรับปรุง การให้บริการโดย ทำการขยายและปรับปรุงพื้นที่คลินิก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการ มีการพัฒนาระบบIT มาใช้ในการให้บริการเพื่อให้บุคลากรสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับจำนวนผู้รับบริการได้มากขึ้น เมื่อศึกษาผลการดำเนินธุรกิจในระยะเวลา 5 ปี พบว่าการประมาณยอดขายที่มีอัตราการเติบโตปี ละ 10% ยังไม่สามารถสร้างกำไรแก่ธุรกิจ ดังนั้นหากธุรกิจต้องการประสบความสำเร็จ ทางคณะต้องเพิ่มยอดขายให้มี อัตราการเติบโตปี ละ 20-25% ขึ้นไป เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สามารถคืนทุนและสร้างกำไรได้ โดยหากคลินิกสามารถ เพิ่มยอดขายได้ 25% ต่อปี จะทำให้ธุรกิจมีมูลค่าปัจจุบัน (NPV) 4,145,784 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 174.38% และมีระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) 4 ปี | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | แผนธุรกิจ | en_US |
dc.subject | คลินิกเวชกรรม | en_US |
dc.subject | สุขภาพ | en_US |
dc.title | แผนธุรกิจคลินิกเวชกรรมสร้างเสริมสุขภาพ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.title.alternative | BUSINESS PLAN OF HEALTH PROMOTION MEDICAL CLINIC FACULTY OF MEDICAL TECHNOLOGY MAHIDOL UNIVERSITY | en_US |
dc.type | Software | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.041 2566.pdf | 121.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.