Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5212
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorกมลวรรณ ทรัพย์อดิเรก-
dc.date.accessioned2023-11-15T09:34:55Z-
dc.date.available2023-11-15T09:34:55Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP BM.041 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5212-
dc.description69 แผ่นen_US
dc.description.abstractคลินิกเวชกรรมสร้างเสริมสุขภาพ เป็นส่วนงานภายใต้ศูนย์สุขภาพองค์รวมและเวชศาสตร์ชันสูตร คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดตั้งขึ้นเพื่อเพื่อรองรับผู้รับบริการที่ต้องการตรวจสุขภาพ นอกจากนี้ทาง คณะฯยังมีการส่งเสริ การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อ ปรับสมดุล กาย-ใจ แต่เนื่องจากคลินิกฯยังขาดการ ประชาสัมพันธ์และไม่เป็นที่รู้จักของบุคคลภายนอก รวมถึงอัตราค่าบริการไม่สอดคล้องกับต้นทุน ส่งผลให้คลินิกฯมี ผลประกอบการขาดทุน ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ผู้รับบริการคำนึงถึงในการตัดสินใจใช้ บริการ เพื่อนำมาปรับปรุงแผนธุรกิจ ประชาสัมพันธ์และเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้สามารถสร้างกำไรแก่ธุรกิจ โดยทำการเก็บข้อมูลผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้รับบริการคลินิกเวชกรรมสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 30 คน คลินิกเวชกรรมสร้างเสริมสุขภาพจึงได้มีแผนธุรกิจใหม่ โดยปรับอัตราค่าบริการให้สอดคล้องกับ ต้นทุนการดำเนินงานในปัจจุบัน มีการจัดโปรโมช่ันแก่ผู้รับบริการเก่าเพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีกับผู้รับบริการ และมีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้รับบริการใหม่ รวมถึงมีแผนปรับปรุง การให้บริการโดย ทำการขยายและปรับปรุงพื้นที่คลินิก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการ มีการพัฒนาระบบIT มาใช้ในการให้บริการเพื่อให้บุคลากรสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับจำนวนผู้รับบริการได้มากขึ้น เมื่อศึกษาผลการดำเนินธุรกิจในระยะเวลา 5 ปี พบว่าการประมาณยอดขายที่มีอัตราการเติบโตปี ละ 10% ยังไม่สามารถสร้างกำไรแก่ธุรกิจ ดังนั้นหากธุรกิจต้องการประสบความสำเร็จ ทางคณะต้องเพิ่มยอดขายให้มี อัตราการเติบโตปี ละ 20-25% ขึ้นไป เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สามารถคืนทุนและสร้างกำไรได้ โดยหากคลินิกสามารถ เพิ่มยอดขายได้ 25% ต่อปี จะทำให้ธุรกิจมีมูลค่าปัจจุบัน (NPV) 4,145,784 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 174.38% และมีระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) 4 ปีen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectแผนธุรกิจen_US
dc.subjectคลินิกเวชกรรมen_US
dc.subjectสุขภาพen_US
dc.titleแผนธุรกิจคลินิกเวชกรรมสร้างเสริมสุขภาพ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.title.alternativeBUSINESS PLAN OF HEALTH PROMOTION MEDICAL CLINIC FACULTY OF MEDICAL TECHNOLOGY MAHIDOL UNIVERSITYen_US
dc.typeSoftwareen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.041 2566.pdf121.53 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.