Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/521
Title: | รูปแบบการดำเนินชีวิตในช่วงวันธรรมดาของผู้ที่อาศัยอยู่คนเดียวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
Authors: | เปลี่ยน โคตรชมภู |
Keywords: | Marketing การตลาด การดำเนินชีวิต |
Issue Date: | 21-May-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2556 |
Abstract: | บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิตในช่วงวันธรรมดาของผู้ที่อาศัยอยู่คนเดียว และหาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตกับปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านเพศ ซึ่งสามารถนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนและพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับคนที่อยู่คนเดียว โดยทำการวิจัยกับผู้ที่อาศัยอยู่คนเดียวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่า T-test โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ในการประมวลผล จากผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีรูปแบบการดำเนินชีวิต ด้านกิจกรรมที่มากที่สุดคือ การเล่นอินเตอร์เน็ตและการติดตามข่าวสารบ้านเมือง ด้านการให้ความสำคัญหรือการให้ความสนใจในเรื่องการวางแผนอนาคตของตนเองและให้ความสนใจกับชีวิตที่เป็นอิสระไม่ขึ้นอยู่กับใคร โดยเพศที่แตกต่างกันมีการให้ความสนใจกับการวางแผนอนาคตที่แตกต่างกัน และด้านความคิดเห็นคนที่อาศัยอยู่คนเดียวเห็นว่าการอยู่คนเดียวและมีบ้านหรือคอนโดเป็นของตนเองเป็นการลงทุนในอนาคตและการมีกิจการเป็นของตนเองเป็นความสำเร็จสูงสุด ทั้งยังมีความคิดเห็นว่าหน้าตากับภาพลักษณ์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ช่วงอายุ 21-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้อยู่ระหว่างตั้งแต่ ต่ำกว่า 20,000 บาท ถึง 35,000 บาท มีสถานะภาพโสด และพักอาศัยอยู่คนเดียวในช่วงปีที่มีขนาดใกล้เคียงกัน คำสำคัญ: ผู้ที่อาศัยอยู่คนเดียว/รูปแบบการดำเนินชีวิต |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/521 |
Other Identifiers: | TP MM.041 2556 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.041 2556.pdf | 716.95 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.