Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5233
Title: การวิเคราะห์ศักยภาพทางการตลาดและระบบโลจิสติกส์การส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนกของประเทศไทยไปยังประเทศจีน
Other Titles: THE ANALYSIS OF THE MARKETS PERFORMANCE AND SUPPLYCHAIN LOGISTICS SYSTEM OF BIRD’S NEST BEVERAGE FROM THAILAND TO CHINA
Authors: Mo, Qiuli
Keywords: การจัดการธุรกิจอาหาร
เครื่องดื่มรังนก
การตลาดประเทศจีน
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายการวิเคราะห์ศักยภาพทางการตลาดและระบบโลจิสติกส์การส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนกของประเทศไทยไปยังประเทศจีน ตัวแปรอิสระที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ปัจจัยด้านโลจิสติกส์และปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด ตัวแปรตาม แนวทางการพัฒนากรยุทธการตลาดและการส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนกจากประเทศไทยไปประเทศจีน โดยงานวิจัยเป็นแบบผสมผสานทั้งในเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ ก็คือ บริษัทที่มีการซื้อขายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนกจานวน 10 รายและผู้บริโภคที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนกจานวน 212 ตัวอย่าง โดยผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า กลุ่มตัวอย่างชาวจีนชอบบรรจุภัณฑ์มีความสวยงาม บรรจุ 45-50 มิลลิลิตร ราคาระหว่าง 20 บาท ถึง 1,500 บาทต่อชิ้นที่ซื้อผ่านในช่องทางออนไลน์ ผลการวิจัยเชิงปริมาณ พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่มีอายุ 25-30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี รายได้อยู่ที่ 15,001-30,000 บาทต่อเดือนจะนิยมซื้อเครื่องดื่มรังนก ผลการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญ .05 พบว่า ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลเชิงบวก และด้านส่งเสริมการขายมีผลเชิงลบ ต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนก
Description: 74 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5233
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.005 2566.pdf109.17 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.