Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5263
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพรรณพัฒน์ สุนทรกะลัมพ์-
dc.date.accessioned2023-12-16T06:26:18Z-
dc.date.available2023-12-16T06:26:18Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP MM.034 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5263-
dc.description84 แผ่นen_US
dc.description.abstractจากสถานการณ์โควิด-19 เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพทั่วโลกเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ประชาชน หันมาสนใจดูแลสุขภาพ และเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากข้ึน ตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ประเภทนมผสมเวย์โปรตีน มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลเป็นเครื่องดื่มทางเลือกสำหรับผู้บริโภค ที่ต้องการดื่มเพื่อเสริมสุขภาพ ซึ่งอาหารและเครื่องดื่มเป็นปัจจัยพื้นฐานของชีวิต ที่ผู้คนสามารถเลือกรับประทานได้ เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงและความเป็นอยู่ที่ดี ผนวกกับ Generation Y เป็นกลุ่มประชากรส่วนใหญ่ของ ประเทศที่มีกำลังซื้อ และให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพ และการออกกำลังกาย งานวิจัยฉบับน้ีได้เก็บแบบสอบถาม ผู้ที่มีประสบการณ์ในการซื้อเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ประเภทนมผสมเวย์โปรตีน ที่มีอายุระหว่าง 29-46 ปี หรือเกิดใน ปี พ.ศ. 2520-2537 (ปัจจุบัน พ.ศ. 2566) และอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 407 คน โดย ใช้การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจ (EFA) โดยกำหนดวิธีการหมุนแกน (Factor Rotation) แบบ Promax พบว่า ปัจจัยด้านทัศนคติต่อพฤติกรรม ปัจจัยด้านการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และปัจจัยด้านการรับรู้ความสามารถในการควบคุม พฤติกรรม ทั้ง 3 ปัจจัย ส่งผลเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อความตั้งใจซื้อ โดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมตามแบบแผน (Theory of Planned Behavior: TPB) มาใช้ในการอธิบายความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค ซึ่งเป็นประโยชน์ในการ ที่ผู้ประกอบการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการรายใหม่ สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นแนวทางประกอบการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้ตรงกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลen_US
dc.subjectนมผสมเวย์โปรตีนen_US
dc.subjectเจนเนอเรชันวายen_US
dc.subjectทฤษฎีพฤติกรรมตามแบบแผนen_US
dc.titleการศึกษาความตั้งใจซื้อเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ประเภทนมผสมเวย์โปรตีน ของกลุ่ม Generation Y ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลen_US
dc.title.alternativeA STUDY OF INTENTION TO BUY FUNCTIONAL DRINK (PROTEIN SHAKE) AMONG GENERATION Y IN BANGKOK METROPOLITANen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.034 2566.pdf2.06 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.