Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5263
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | พรรณพัฒน์ สุนทรกะลัมพ์ | - |
dc.date.accessioned | 2023-12-16T06:26:18Z | - |
dc.date.available | 2023-12-16T06:26:18Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.other | TP MM.034 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5263 | - |
dc.description | 84 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | จากสถานการณ์โควิด-19 เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพทั่วโลกเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ประชาชน หันมาสนใจดูแลสุขภาพ และเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากข้ึน ตลาดเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ประเภทนมผสมเวย์โปรตีน มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลเป็นเครื่องดื่มทางเลือกสำหรับผู้บริโภค ที่ต้องการดื่มเพื่อเสริมสุขภาพ ซึ่งอาหารและเครื่องดื่มเป็นปัจจัยพื้นฐานของชีวิต ที่ผู้คนสามารถเลือกรับประทานได้ เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงและความเป็นอยู่ที่ดี ผนวกกับ Generation Y เป็นกลุ่มประชากรส่วนใหญ่ของ ประเทศที่มีกำลังซื้อ และให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพ และการออกกำลังกาย งานวิจัยฉบับน้ีได้เก็บแบบสอบถาม ผู้ที่มีประสบการณ์ในการซื้อเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ประเภทนมผสมเวย์โปรตีน ที่มีอายุระหว่าง 29-46 ปี หรือเกิดใน ปี พ.ศ. 2520-2537 (ปัจจุบัน พ.ศ. 2566) และอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 407 คน โดย ใช้การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสำรวจ (EFA) โดยกำหนดวิธีการหมุนแกน (Factor Rotation) แบบ Promax พบว่า ปัจจัยด้านทัศนคติต่อพฤติกรรม ปัจจัยด้านการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และปัจจัยด้านการรับรู้ความสามารถในการควบคุม พฤติกรรม ทั้ง 3 ปัจจัย ส่งผลเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อความตั้งใจซื้อ โดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมตามแบบแผน (Theory of Planned Behavior: TPB) มาใช้ในการอธิบายความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค ซึ่งเป็นประโยชน์ในการ ที่ผู้ประกอบการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการรายใหม่ สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นแนวทางประกอบการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้ตรงกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | เครื่องดื่มฟังก์ชันนัล | en_US |
dc.subject | นมผสมเวย์โปรตีน | en_US |
dc.subject | เจนเนอเรชันวาย | en_US |
dc.subject | ทฤษฎีพฤติกรรมตามแบบแผน | en_US |
dc.title | การศึกษาความตั้งใจซื้อเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ประเภทนมผสมเวย์โปรตีน ของกลุ่ม Generation Y ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล | en_US |
dc.title.alternative | A STUDY OF INTENTION TO BUY FUNCTIONAL DRINK (PROTEIN SHAKE) AMONG GENERATION Y IN BANGKOK METROPOLITAN | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.034 2566.pdf | 2.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.