Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5322
Title: | แผนธุรกิจระบบให้บริการสั่งซื้อยาสำหรับร้านขายยาขนาดเล็ก |
Other Titles: | Business plan supply chain service between drugstore to drugstore |
Authors: | รัฐธนนท์ ศรีนิธิโรจน์ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจสุขภาพ ร้านขายยา มียา.com Market place การหาสินค้า |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ในระหว่างปี 2563-2565, อุตสาหกรรมยาไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องที่แข็งแรง โดย อัตราการเติบโตที่ 3-5%, โดยมีการระบาดของโรคโควิดเป็นปัจจัยที่กระตุ้นการเติบโตนี้เพิ่มเติมถึงการ เข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุทำให้ธุรกิจสุขภาพ, ยา, และเวชภัณฑ์เติบโตอย่างก้าวกระโดด ในปี 2565, ขนาดของอุตสาหกรรมยามีขนาด 2.38 แสนล้านบาท, เพิ่มขึ้นจาก 1.8 แสนล้านบาทในปี 2563, โดยสัดส่วน ของธุรกิจร้านขายยาเติบโตจาก 15% เป็ น 20%. ร้านขายยามีจำนวนเพิ่มขึ้นที่ 10.32% ในปี 2565, ทั้งนี้เนื่องจากตลาดยามีการเติบโต และ รวมถึงการเข้าสู่ช่วงเวลาที่สังคมไทยมีคนสูงอายุมากขึ้น อย่างไรก็ตาม, มีปัญหาเกี่ยวกับการควบคุม คุณภาพในร้านขายยา, ทำให้เกิดการโกงในชุมชน. โดยมีแนวโน้มที่ร้านขายยาจะทำการค้าปลีกระหว่างร้านขายยาออนไลน์ด้วยแผนธุรกิจ "มียา.com, Meyath.com" ซึ่งจะสร้างชุมชนคุณภาพสำหรับร้านขายยาขนาดเล็ก ทำให้เพิ่มความสามารถ ในการแข่งขัน แก้ปัญหาสินค้าค้างสต๊อก ช่วยปรับเปลี่ยนสต๊อกสินค้าที่มากเกินไปเป็นเงินสดหมุนเวียน โดยมีการจัดหาระบบขนส่ง และการเก็บเงิน บนแพลตฟอร์ม ภายใต้บริษัท เมดิเซพชั่น จำกัด โดยคาดว่าจะให้เงินลงทุนประมาณ 2 ล้านบาท และมีโอกาสคืนทุนภายใน 2 ปี , และอัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ร้อยละ 161%, มูลค่าโครงการสุทธิ (NPV) 21,684,039 บาท ในระยะเวลา 5 ปี |
Description: | 55 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5322 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HBM.006 2566.pdf | 4.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.