Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5341
Title: การศึกษาเพื่อพัฒนาแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ถุงเท้าเพื่อดูแลสุขภาพเท้าและป้องกันการเกิดแผล สำหรับผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวาน
Authors: วรรณิศา ยศวิน
Keywords: การจัดการธุรกิจสุขภาพ
แผนธุรกิจ
ถุงเท้าเพื่อสุขภาพ
ผู้ป่วยโรคเบาหวาน
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: หนึ่งในโรคที่คนทั่วไปมีโอกาสเป็นมากโรคหนึ่งในปัจจุบัน คือ โรคเบาหวานโดยทั่วไป ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานจะไม่มีอาการรุนแรง แต่จะมีอาการหนึ่งที่สำคัญ คือ อาการชาบริเวณปลายมือและปลายเท้า ซึ่งหากผู้ป่ วยเบาหวานเกิดแผลที่มือหรือเท้า อาจส่งผลให้แผลบริเวณดังกล่าวหายได้ยากขึ้น และเนื่องจากเท้าเป็นบริเวณที่คนทั่วไปมักจะละเลย ทำให้ผู้ป่วยไม่ทราบว่า เกิดแผลที่เท้า และจากภาวะเบาหวาน ทำให้แผลหายยากและติดเชื้อได้ง่าย ส่งผลให้อาจเกิดการเน่าและถูกตัดเท้าในที่สุด ซึ่งข้อมูลจาก allwellhealthcare พบว่า ผู้ป่ วยเบาหวานจา นวนร้อยละ 15 จะ เกิดแผลที่เท้า และประมาณร้อยละ 20 ของกลุ่มดังกล่าวจะถูกตัดเท้า จากเอกสารของกรมการแพทย์ และโรงพยาบาลศิริราช ระบุว่า หนึ่งในวิธีการที่ง่ายที่สุดในการดูแลเท้า คือ การสวมถุงเท้าเพื่อป้องกันการเกิดแผล ซึ่งจากการศึกษาต่าง ๆ พบว่าผู้ป่วยหลายคนเลือกที่จะไม่สวมถุงเท้า เนื่องจากประสบปัญหาต่าง ๆ เช่น รู้สึกอึดอัด ไม่สบายเท้า เป็นต้นจึงทำให้มีโอกาสเกิดแผลที่เท้าได้ง่าย จากข้อมูลของ Polaris Market Research Analysis พบว่า ตลาดถุงเท้าเบาหวานในสหรัฐ ในปี 2021 มีมูลค่า 177.7 ล้านเหรียญ และมีการคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงขึ้นต่อไปในอนาคตประกอบกับจำนวนผู้ป่วยเบาหวานในประเทศไทยมีประมาณ 3 ล้านคน ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจในถุงเท้าสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน จากการศึกษา ทาให้ผู้วิจัยตัดสินใจใช้เทคโนโลยี Liquid crystal thermochromic (TCLs) ที่จะทำให้ถุงเท้าเปลี่ยนสีเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนไป ซึ่งหากผู้ป่วยเกิดแผลที่เท้า ถุงเท้าจะเปลี่ยนสี และใช้เส้นใยที่ทำจากฝ้าย เนื่องจากมีการระบายอากาศได้ดี ลดการเกิดเท้าเหม็นอับ ซึ่งเส้นใยดังกล่าว จะมีการผสมว่านหางจระเข้เพื่อช่วยให้เท้ามีความชุ่มชื้น และช่วยป้องกันและลดโอกาสการเกิดแผลที่เท้าได้ กลุ่มลูกค้าหลัก (Primary target) ของถุงเท้าดี (D-SOCK) คือ ผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 60 ปี ขึ้นไป ที่เป็นโรคเบาหวาน ส่วนกลุ่มเป้าหมายรอง (Secondary target) คือ บุคคลที่มีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ บุตรหลานของผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ป่ วยเบาหวานอื่น ๆ ที่มีกา ลังซื้อ บริษัท ถุงเท้าดี จำกัด จะมีสานักงานและโรงงานตั้งอยู่ที่ อ.สามพราน จ.นครปฐมเนื่องจากเป็นเขตอุตสาหกรรม และจะดำเนินการผลิตและขนส่งผ่านบริษัทขนส่ง ซึ่งมีการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์และร้านขายยาที่เป็นตัวแทนบริษัท ถุงเท้าดี จำกัด จะจัดตั้งและจดทะเบียนในรูปแบบบริษัทจำกัด โดยใช้ทุนในการจดทะเบียนมูลค่า 10 ล้านบาท ซึ่งเงินลงทุนส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการเตรียมความพร้อมสำหรับการผลิตถุงเท้า และมีการสารองเงินหมุนเวียนไว้ส่วนหนึ่ง โดยใน 5 ปี แรก คาดว่าโครงการจะมีมูลค่า ปัจจุบันสุทธิ (NPV) อยู่ที่ประมาณ 129 ล้านบาท และให้อัตราผลตอบแทนในการลงทุน (IRR) สำหรับ 5 ปี ร้อยละ 250 ระยะเวลาคืนทุนภายใน 0.47 ปี ทำให้แผนธุรกิจดังกล่าวมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน
Description: 88 leaves
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5341
ISSN: TP HBM.007 2567
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HBM.007 2567.pdf2.04 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.