Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5348
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorตรียุทธ พรหมศิริ-
dc.contributor.authorปรีชา เมฆแสงสวย-
dc.date.accessioned2024-03-29T06:54:38Z-
dc.date.available2024-03-29T06:54:38Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP EM.031 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5348-
dc.description77 แผ่นen_US
dc.description.abstractประเทศไทยมีองค์ประกอบหลายประการที่ทำให้เป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นฐานการผลิตรถยนต์อันดับต้นๆในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งในปี 2562 ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผลิตรถยนต์มากที่สุดเป็นอันดับที่ 11 ของโลก ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 2% ของปริมาณการผลิตรถยนต์ทั้งโลก ในปี 2556 ประเทศไทย เคยทำสถิติผลิตรถยนต์ได้สูงสุดถึง 2.5 ล้านคัน อีกทั้งโครงการรถยนต์คันแรก ส่งผลให้มีปริมาณรถยนต์ในท้องตลาดมีปริมาณ จากสถิติของกรมการขนส่งทางบกมีจำนวนรถที่จดทะเบียนสะสม ณ วันที่28 กุมภาพันธ์ 2561 จำนวนรวม 38,537,787 คัน ในจำนวนนี้เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ไม่เกิน 7 ที่นั่ง จำนวน 8,855,929 คัน รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล Van และPick up จำนวน 6,466,083 คัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน จำนวน 424,737 คัน ดังนั้นนิเวศธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ รถยนต์จึงมีอัตราการเติบโตไปตามยอดขาย ประกอบไปด้วยธุรกิจขายรถยนต์, ขายชิ้นส่วนอะไหล่ของตกแต่ง อุปกรณ์เสริม ,ธุรกิจตกแต่งรถยนต์และ โดยเฉพาะธุรกิจบำรุงรักษาซ่อมแซมรถยนต์ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่มีรถยนต์ใช้งานอย่างหลีกเลี่ยงมิไดทั้งแบบบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล หากรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่าเงื่อนไขการรับประกันคุณภาพจากผูผ้ลิตรถยนต์กำหนด มักจะมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูงตามจำนวนการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เจ้าของรถยนต์จำเป็นต้องหาทางเลือกในการซ่อมบำรุงรักษาเพราะราคาซ่อมบำรุงของศูนย์บริการรถยนต์มีราคาสูงสวนทางกับราคารถยนต์ใช้แล้ว ในทางกลับกันการใช้บริการอู่ทั่วไปไปถึงแม้จะมีราคาที่ต่ำกว่ามากแต่ต้องรับกับคววามเสี่ยงในด้านคุณภาพงานซ่อม เพราะช่างอู่ทั่วไปมีความชำนาญงานซ่อมบำรุงรถยนตไม่เพียงพอสำหรับรถยนต์ ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ รวมถึงการเลือกใช้อะไหล่ที่มีมาตราฐานการผลิตต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับอะไหล่แท้ จากผูผ้ลิตรถยนต์ส่งผลกกับความเชื่อมั้่นที่ลูกค้ามีกับอู่อีกทั้งการสูญเสียเวลาในการนำรถยนต์เข้าซ่อมบำรุงเช่นกัน จากปัญหาดังกล่าว TOYOFIX เลือกใช้กลยุทธ์Specialty Modelในการสร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจอู่ซ่อมรถยนต์สำหรับยี่ห้อเดียว(Single brand) เพื่อให้ความสำคัญกับองค์ความรู้และทักษะให้กับทีมงานบริการรถยนตก์ลุ่มยี่ห้อเดียวและส่งมอบคุณภาพการให้บริการให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการในมาตรฐานเทียบเคียงกับศูนย์บริการพร้อมการรับประกันงานซ่อม โดยเลือกกลุ่มรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าและเล็กซัสที่มีส่วนแบ่งการตลาดใหญ่ที่สุดในประเทศในดา้นยอดขายผนวกกับธุรกิจ ขายอะไหล่รถยนต์ในพื้นที่เดียวกัน เพื่อประโยชน์ด้านราคาให้บริการรวมที่น่าพึงพอใจเพราะเป็นการลดจำนวนพ่อค้าคนกลางและลดเวลางานซ่อมจากการรออะไหล่รถยนต์จากพ่อค้าคนกลางภายนอก ทั้งนี้ TOYOFIX เตรียมบริการเสริมด้วยการรับส่งรถยนต์ลูกค้าตามจุดนัดพบ เพื่อลดภาระลูกค้าในการรอรถยนต์ขณะเข้ารับบริการ TOYOFIX ถูกวางตำแหน่งการตลาดให้เป็นอู่เฉพาะทางที่คุณภาพเทียบเคียงศูนย์บริการ ในราคาที่ต่ำกว่า 25-30% โดยตั้งเป้ากลุ่มลูกค้าหลักเป็นกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจ SME ที่มีรถยนต์ไว้ใช้งานส่วนตัวและใช้ประกอบอาชีพซึ่งกลุ่มนี้มักมีรถยนต์มากกว่า 1 คัน และกลุ่มลูกค้ารองเป็นพนักงานประจำ ที่ค้นหาอู่ทางเลือกเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายแต่ยังต้องกาารคุณภาพการบริการที่มีมาตรฐาน TOYOFIX เล็งเห็นศักยภาพตำแหน่งที่ตั้งบนถนนราชพฤกษ์ซ่ึงเป็นจุดเชื่อมระหว่างเขตเศรษฐกิจเช่นสาธร สีลมกับเขตที่พักอาศัยแถบนนทบุรีปทุมธานีเป็นสถานที่ประกอบกิจการนี้ โดยประมาณการเงินลงทุนอยู่ที่ 10.19 ลบ. ประกอบไปด้วยเงินในส่วนผู้ถือหุ้น 7ลบ. และที่เหลือมาจากการกู้สถาบันการเงินเป็นจำนวน 3.19 ลบ. โดยคาดวา่ ผลตอบแทนจากการวางแผนใน 5 ปี แรก NPV เท่ากับ 24.48 ลบ. ณ.ระดับอัตราผลตอบแทนที่ต้องการ 11.7% และ IRR เท่ากับ 122% สามารถคืนทุน (PB)ได้ภายใน 2 ปีen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรมen_US
dc.subjectแผนธุรกิจen_US
dc.subjectอู่ซ่อมรถยนต์en_US
dc.subjectTOYOFIXen_US
dc.subjectโตโยต้าen_US
dc.titleแผนธุรกิจอู่บริการซ่อมบำรุงรถยนต์เฉพาะยี่ห้อ (โตโยต้า) TOYOFIXen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.031 2566.pdf3.94 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.