Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5360
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุญยิ่ง คงอาชาภัทร-
dc.contributor.authorภวรัญชน์ จันมาธิกรกุล-
dc.date.accessioned2024-04-03T10:09:18Z-
dc.date.available2024-04-03T10:09:18Z-
dc.date.issued2567-
dc.identifier.otherTP MM.003 2567-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5360-
dc.description92 แผ่นen_US
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่อง การศึกษาแรงจูงใจที่ก่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อประเภทอาหารและของใช้ในครัวเรือนในซูเปอร์มาร์เก็ต (Supermarket) และไฮเปอร์มาร์เก็ต (Hypermarket) มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค และเพื่อศึกษาแรงจูงใจในด้านต่างๆ ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อโดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ แบบสอบถามออนไลน์ โดยใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นแบบการวิเคราะห์เชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคุณ (Multiple Regression) การวิจัยครั้งนี้เป็นกลุ่มประชากรที่เป็นผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ในการใช้บริการ และซื้อสินค้าที่ร้านค้าปลีกประเภทอาหารและของใช้ในครัวเรือน ที่อาศัยในเขต กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ทั้งนี้ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำมาวิเคราะห์จำนวน 270 ตัวอย่าง จากการเก็บจำนวน 324 ตัวอย่าง ผลสมมติฐานพบว่าแรงจูงใจด้านความเพลิดเพลินทางอารมณ์ (Hedonic Shopping Motivation) และแรงจูงใจด้านอิทธิพลทางสังคม (Social Motivation) มีอิทธิพลเชิงบวกต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าแบบฉับพลัน (Impulse Buying) ในร้านค้าปลีกประเภทอาหารและของใช้ในครัวเรือน และพบว่าแรงจูงใจด้านความเพลิดเพลินทางอารมณ์ (Hedonic Shopping Motivation) มีมากกว่า 1 ประเภท ที่มีผลเชิงบวกต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าแบบฉับพลัน (Impulse Buying) นอกจากนี้พบกว่าแรงจูงใจทางด้านอรรถประโยชน์ (Utilitarian Shopping Motivation) และแรงจูงใจด้านความ เพลิดเพลินทางอารมณ์ (Hedonic Shopping Motivation) มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความพึงพอใจของผู้บริโภค และความผูกพันต่อ ร้านค้าปลีกประเภทอาหารและของใช้ในครัวเรือนในระยะยาว (Loyalty) และพบว่าแรงจูงใจด้านความเพลิดเพลินทางอารมณ์ (Hedonic Shopping Motivation) มีมากกว่า 1 ประเภท ที่มีอิทธิพลเชิงความผูกพันต่อร้านค้าปลีกประเภทอาหารและของใช้ใน ครัวเรือนในระยะยาว (Loyalty)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectแรงจูงใจen_US
dc.subjectพฤติกรรมการซื้อen_US
dc.subjectความจงรักภักดีen_US
dc.subjectการซื้อแบบฉับพลันen_US
dc.titleการศึกษาแรงจูงใจที่ก่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อประเภทอาหารและของใช้ในครัวเรือนในซูเปอร์มาร์เก็ต(Supermarket) และไฮเปอร์มาร์เก็ต (Hypermarket)en_US
dc.title.alternativeFactor influencing consumer's choices of grocery products in supermarket and hypermarketen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.003 2567.pdf1.48 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.