Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5360
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุญยิ่ง คงอาชาภัทร | - |
dc.contributor.author | ภวรัญชน์ จันมาธิกรกุล | - |
dc.date.accessioned | 2024-04-03T10:09:18Z | - |
dc.date.available | 2024-04-03T10:09:18Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.other | TP MM.003 2567 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5360 | - |
dc.description | 92 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยเรื่อง การศึกษาแรงจูงใจที่ก่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อประเภทอาหารและของใช้ในครัวเรือนในซูเปอร์มาร์เก็ต (Supermarket) และไฮเปอร์มาร์เก็ต (Hypermarket) มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค และเพื่อศึกษาแรงจูงใจในด้านต่างๆ ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อโดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ แบบสอบถามออนไลน์ โดยใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นแบบการวิเคราะห์เชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคุณ (Multiple Regression) การวิจัยครั้งนี้เป็นกลุ่มประชากรที่เป็นผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ในการใช้บริการ และซื้อสินค้าที่ร้านค้าปลีกประเภทอาหารและของใช้ในครัวเรือน ที่อาศัยในเขต กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ทั้งนี้ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำมาวิเคราะห์จำนวน 270 ตัวอย่าง จากการเก็บจำนวน 324 ตัวอย่าง ผลสมมติฐานพบว่าแรงจูงใจด้านความเพลิดเพลินทางอารมณ์ (Hedonic Shopping Motivation) และแรงจูงใจด้านอิทธิพลทางสังคม (Social Motivation) มีอิทธิพลเชิงบวกต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าแบบฉับพลัน (Impulse Buying) ในร้านค้าปลีกประเภทอาหารและของใช้ในครัวเรือน และพบว่าแรงจูงใจด้านความเพลิดเพลินทางอารมณ์ (Hedonic Shopping Motivation) มีมากกว่า 1 ประเภท ที่มีผลเชิงบวกต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าแบบฉับพลัน (Impulse Buying) นอกจากนี้พบกว่าแรงจูงใจทางด้านอรรถประโยชน์ (Utilitarian Shopping Motivation) และแรงจูงใจด้านความ เพลิดเพลินทางอารมณ์ (Hedonic Shopping Motivation) มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความพึงพอใจของผู้บริโภค และความผูกพันต่อ ร้านค้าปลีกประเภทอาหารและของใช้ในครัวเรือนในระยะยาว (Loyalty) และพบว่าแรงจูงใจด้านความเพลิดเพลินทางอารมณ์ (Hedonic Shopping Motivation) มีมากกว่า 1 ประเภท ที่มีอิทธิพลเชิงความผูกพันต่อร้านค้าปลีกประเภทอาหารและของใช้ใน ครัวเรือนในระยะยาว (Loyalty) | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | แรงจูงใจ | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมการซื้อ | en_US |
dc.subject | ความจงรักภักดี | en_US |
dc.subject | การซื้อแบบฉับพลัน | en_US |
dc.title | การศึกษาแรงจูงใจที่ก่อให้เกิดการตัดสินใจซื้อประเภทอาหารและของใช้ในครัวเรือนในซูเปอร์มาร์เก็ต(Supermarket) และไฮเปอร์มาร์เก็ต (Hypermarket) | en_US |
dc.title.alternative | Factor influencing consumer's choices of grocery products in supermarket and hypermarket | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.003 2567.pdf | 1.48 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.