Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5370
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ตรียุทธ พรหมศิริ | - |
dc.contributor.author | ณัฐณิชา ตันติวุฒิจรรยา | - |
dc.date.accessioned | 2024-04-19T07:23:44Z | - |
dc.date.available | 2024-04-19T07:23:44Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.other | TP EM.037 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5370 | - |
dc.description | 115 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | แผนธุรกิจบริษัท วันนาบี เรนทัล จำกัด เป็นให้บริการให้เช่าเส้ือผ้ากลุ่มแบรนด์ระดับกลาง ที่ เป็นที่ต้องการสำหรับผู้มีรายได้ระดับปานกลาง-ต่ำ ผ่านช่องทางออนไลน์ ภายใต้แนวความคิดที่อยากให้ ผู้หญิงทุกคนแต่งตัวให้ดูดี ใส่เสื้อผ้าสวยๆคุณภาพดี ในราคาที่จับต้องได้ บริษัทของเราจึงจะเข้ามาช่วยสาน ฝันคนกลุ่มน้ีให้กลายเป็นจริง ให้การแต่งตัวในทุกๆวันกลายเป็น Best Looks เหมือนกันสโลแกน “Be Your Best Looks” ของบริษัท โดยกลุ่มเป้าหมายของบริษัทคือ ประชากรเพศหญิง อายุ 18-35 ปี รายได้ 15,000-50,000 บาท มีพฤติกรรมชอบใช้โซเชียลมีเดีย จากการวิเคราะห์ความน่าสนใจของธุรกิจ พบว่าบริการของ Wannabe สามารถเข้ามาแก้ไข Pain point ของกลุ่มเป้าหมายที่อยากใส่เสื้อผ้าแบรนด์ระดับกลาง แต่มีรายได้จำกัด หรือซ้ือมาแล้วกลัวใส่ ไม่คุ้ม นอกจากนี้ยังตอบโจทย์เทรนด์การใส่เสื้อผ้าสวยๆไปถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆเพื่อโพสต์บน Social Media ทำให้เกิดการหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าซ้ำ จะเห็นได้ว่าบริการให้เช่าเสื้อผ้าสามารถตอบสนองความ ต้องการเหล่านี้ได้อย่างตรงจุด ทำให้ตลาดซื้อ-ขาย-เช่าเสื้อผ้ามือสองมีการเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก สำหรับประเทศไทย ผู้บริโภคมีการยอมรับต่อเสื้อผ้าใช้แล้วมากขึ้น นอกจากนี้ผู้เล่นในตลาด เช่าเสื้อผ้ายังมีจำนวนจำกัด คู่แข่งทางตรงมีแค่ผู้เล่นรายย่อยที่มีสินค้าจำกัดมาก ส่วนคู่แข่งทางอ้อมให้เช่า เสื้อผ้าเฉพาะเจาะจงประเภทหรือเน้นแบรนด์เสื้อผ้าราคาแพงเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้สูง ทำให้มี โอกาสที่ Wannabe จะสามารถก้าวเข้ามาเป็นผู้นำของตลาดให้เช่าเสื้อผ้าแบรนด์ระดับกลางได้ ทางบริษัทเน้นสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งทางตรงในปัจจุบันผ่านความความหลากหลาย ของเสื้อผ้าที่ให้เช่า วาง Value proposition เป็น One Stop Destination ของผู้ที่สนใจเช่าเสื้อผ้าแบรนด์ ระดับกลาง เป็นศูนย์รวมเส้ือผ้าหลากหลายสไตล์ หลากหลายแบรนด์ หลากหลายประเภทและไซส์ นอกจากนี้ยังปล่อยเช่าในราคาที่เข้าถึงได้และคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการซื้อมือหนึ่งจากแบรนด์ กล่าวคือ มีการวางกลยุทธ์ด้านราคาโดยประเมินราคาที่กลุ่มเป้าหมายสนใจจะเช่า (Value-based pricing) เป็ นหลัก แล้วพิจารณาต้นทุน (Cost-based pricing) และราคาของคู่แข่ง (Competitor-based pricing) ร่วมด้วย บริษัท วันนาบี เรนทัล จำกัด คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1,831,241 บาท โดยเป็นเงินทุน จากส่วนของเจ้าของทั้งหมด คาดการณ์ยอดขายในปี แรกประมาณ 1,704,688 บาท และเติบโตขึ้นเป็น 10,042,275 บาท ในปีที่ 5 มีกำไรสุทธิในปี ที่ 5 เท่ากับ 1,442,901 บาท อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) เท่ากับ 48% สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลา 4 ปี มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 1,622,729 บาท ซึ่งผล การประเมินตัวชี้วัดทางการเงินประกอบกับผบการประเมินผู้บริโภคและตลาดสนับสนุนถึงความเป็นไป ได้และความน่าสนใจของธุรกิจ | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม | en_US |
dc.subject | แผนธุรกิจ | en_US |
dc.subject | บริษัท วันนาบี เรนทัล จํากัด | en_US |
dc.subject | ธุรกิจเช่าเสื้อผ้า | en_US |
dc.title | แผนธุรกิจ บริษัท วันนาบี เรนทัล จำกัด ธุรกิจเช่าเสื้อผ้าแบรนด์ระดับกลาง | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.037 2566.pdf | 3.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.