Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5373
Title: แรงจูงใจในการตัดสินใจตอบรับข้อเสนอการปฏิบัติงานในต่างประเทศของพนักงานระหว่างพนักงาน Corporate และพนักงาน Factory ของบริษัทเอกชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: The motivations for accepting international assignment of corporate employees and factory employees in a private company in Bangkok and its vicinity
Authors: เอื้ออร โชติชัชวาลย์
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
การปฏิบัติงานในต่างประเทศ
แรงจูงใจ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การส่งพนักงานไปปฏิบัติงานในต่างประเทศเป็นกระบวนการที่ปัจจุบันองค์กรหลายแห่งเลือกปฏิบัติ เพื่อหมุนเวียนพนักงานที่มีความสามารถไปยังเครือข่ายในต่างประเทศ งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามุมมอง ของพนักงานบริษัทเอกชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีต่อการถูกส่งตัวไปปฏิบัติงานในต่างประเทศ และ ความแตกต่างด้านแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการตอบรับข้อเสนอระหว่างพนักงานฝ่ าย Corporate และ พนักงานฝ่าย Factory รวมถึงนำผลการศึกษาไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ค่าตอบแทน และออกแบบกระบวนการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยงานวิจัยนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ ที่ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ประชากรที่ใช้ ในการศึกษาคือพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่เคยได้รับข้อเสนอหรือ รับทราบถึงโอกาสจากบริษัทในการส่งพนักงานไปต่างประเทศ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบพิจารณา แบ่งเป็น พนักงานฝ่าย Corporate จำนวน 5 คน และ พนักงานฝ่าย Factory จำนวน 5 คน รวมทั้งหมดเป็น 10 คน ทั้งนี้ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่ามุมมองของผู้เข้าร่วมวิจัยมีภาพรวมไปในเชิงบวกเนื่องจากเป็นโอกาส ในการเปิดประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ ที่สามารถกระตุ้นให้พัฒนาทักษะและสร้างความก้าวหน้าในอาชีพการงาน อย่างไรก็ตามความรู้สึกกังวลใจของพนักงานที่มาพร้อมประสบการณ์นี้ โดยเฉพาะในกลุ่มพนักงานฝ่าย Factory ชี้ให้เห็นว่าองค์กรต้องสร้างแรงจูงใจที่เหมาะสม โดยแรงจูงใจอาจแบ่งเป็นเนื้องานที่แปลกใหม่และปฏิบัติได้จริงเพื่อ สร้างแรงดึงดูดโดยเฉพาะพนักงานฝ่าย Corporate และค่าตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสมกับเน้ืองานก็สำคัญ ซึ่งอาจต้องมีการคำนึงถึงสวัสดิการครอบครัวมากขึ้นที่สำหรับพนักงานฝ่าย Factory เพื่อโน้มน้าวพนักงานกลุ่มนี้ในการตอบรับข้อเสนอ นอกจากนี้การสื่อสารที่ชัดเจนและครอบคลุมยังถือเป็นกระบวนการที่ HR ควรให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นการสร้างความพึงพอใจให้แก่พนักงานและกระตุ้นประสิทธิภาพในการทำงานเป็นไปในทิศทางที่ดี
Description: 41 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5373
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.029 2566.pdf940.04 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.