Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5376
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์กะปิ ภายใต้แบรนด์ “Enjoy”
Other Titles: Business plane for shrimp paste "Enjoy"
Authors: อินทร์ชญาพัชร์ เมืองทิพย์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
ผลิตภัณฑ์กะปิ
ตลาดเครื่องปรุงและซอส
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: แผนธุรกิจฉบับนี้ จัดทำเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจผลิตภัณฑ์กะปิ โดยวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกและภายในที่ส่งผลต่อธุรกิจ รวมถึงจัดทำกลยุทธ์ด้านการตลาด การดำเนินการ การเงิน รวมถึงแผนการจัดการความเสี่ยงกว่า 30 ปีบนธุรกิจค้าส่งกะปิให้โรงงงานพริกแกงของครอบคัรว ทำให้ผู้จัดทำแผนธุรกิจมีโอกาสได้ลิ้มรสกะปิรสชาติดีผ่านอาหารประจำวันที่บ้าน ผู้จัดทำแผนธุรกิจจึงอยากส่งมอบรสชาติและคุณภาพแบบนี้เข้าสู่ครัวของผู้บริโภคที่ทาอาหารรับประทานเองภายในครัวเรือน ผ่านผลิตภัณฑ์กะปิ แบรนด์ enjoy ที่มาในรูปแบบผลิตภัณฑ์แบบค้าปลีก โดยยังคงคุณภาพ บรรจุภัณฑ์ทันสมัยและใช้ นอกจากนี้ยังพบว่าตลาดค้าปลีกของธุรกิจเครื่องปรุงและซอส มีการเติบโตทุกๆปี จึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะต่อยอดหรือขยายธุรกิจของครัวครัว โดยผลิตภัณฑ์กะปิ Enjoy มีด้วยกัน 3 ขนาดและ 3 ราคา ได้แก่ ขนาด 90 กรัม ราคา 20 บาท, ขนาด 500 กรัม ราคา 100 บาท และขนาด 1,000 กรัม ราคา 200 บาท และจำหน่ายผ่านช่องทางออฟไลน์ ได้แก่ ตลาดสดในกรุงเทพ,ปริมณฑลและต่างจังหวัด จำนวน 20 แห่ง และช่องทางออนไลน์ ได้แก่ Facebook และ Shopee กลุ่มเป้าหมาย คือกลุ่มผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมทำอาหารรับประทานเองภายในครัวเรือน โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก อายุ 41-56ปี (Gen X) และ 57-75 ปี (Babyboomer) และพฤติกรรมอัตราการใช้อยู่ที่ 1-2 กระปุก/ปี ในขนาด 500 กรัม กลุ่มเป้าหมายรองคือ 25-40 ปี (GenY) และพฤติกรรมอัตราการใช้อยู่ที่ 1-2 และ 3-4 กระปุก/ปี ในขนาด 500 กรัม และอายุ 41-56ปี (Gen X) พฤติกรรมอัตราการใช้อยู่ 3-4 กระปุก/ปี ในขนาด 500 กรัม แผนธุรกิจนี้มีการลงทุน 2,500,000 บาท มีต้นทุนถั่วเฉลี่ยเท่ากับ 13.12% มีมูลค่าปัจจุบันเท่ากับ 4,512,370 บาท และอัตราผลตอบแทนภายในเท่ากับ 76.96% ระยะเวลาคืนทุน 4 ปี 1 เดือน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5376
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.078 2566.pdf103.78 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.