Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5385
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | เพชราภรณ์ ทินราช | - |
dc.contributor.author | กัญญาภัสส์ ปันจัยสีห์ | - |
dc.date.accessioned | 2024-05-14T07:23:38Z | - |
dc.date.available | 2024-05-14T07:23:38Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.other | TP MM.046 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5385 | - |
dc.description | 39 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่ออิทธิพลของทัศนคติต่อการมีสุขภาพ ที่ดีและการรับรู้เชิงคุณค่าต่อสุขภาพส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารที่ทำจากโปรตีนทางเลือก Plant-based food ใน เขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเกี่ยวกับการวัดทัศนคติเป็นแนวคิดที่เชื่อมโยงการตัดสินใจซ้ือกับตัวแปร 4 ตัวแปร ได้แก่ ความกังวลต่อสิ่งแวดล้อม (Environmental concerns) การมีสุขภาพที่ดี (Health consciousness) การรับรู้คุณค่าต่อสุขภาพ (Perceived Food Healthiness) และการรับรู้คุณค่า(Perceived Value) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ กลุ่มตัวอย่างที่เพศชายและเพศหญิง ที่เคยทานอาหารที่ทำจากโปรตีนทางเลือก Plant-based จำนวน 266 คน โดยใช้วิธี แบบสุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณา และทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์การ ถดถอยเชิงเส้นและการถดถอยพหุคูณ ผลลการศึกษาพบว่า ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ(Plant-based food) ที่สุด คือทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อโปรตีนทางเลือก (Customer Attitudes Towards Plant-based food) โดยปัจจัยที่ทำให้ ผู้บริโภคเกิดทัศนคติที่ดีมากที่สุดอันดับแรก คือการรับรู้เชิงคุณค่าต่อสุขภาพของผู้บริโภคเอง โดยการรับรู้ถึงคุณค่า ต่อสุขภาพนี้ยังส่งผลต่อการการรับรู้เชิงความคุ้มค่าของผู้บริโภคด้วย นอกจากผู้บริโภคจะประเมินความคุ้มค่าของการ เลือกบริโภคอาหารแล้วนั้น ผู้บริโภคยังมองถึงคุณประโยชน์ด้านสุขภาพที่เขาจะได้รับตามมาด้วย | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | ความกังวลต่อสิ่งแวดล้อม | en_US |
dc.subject | การรับรู้เชิงคุณภาพ | en_US |
dc.subject | ความตั้งใจซื้อ | en_US |
dc.subject | การมีสุขภาพที่ดี | en_US |
dc.title | อิทธิพลของทัศนคติต่อการมีสุขภาพที่ดีและการรับรู้เชิงคุณค่าต่อสุขภาพส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารที่ทำจากโปรตีนทางเลือก Plant-based food ในเขตกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.046 2566.pdf | 916.82 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.