Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5385
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorเพชราภรณ์ ทินราช-
dc.contributor.authorกัญญาภัสส์ ปันจัยสีห์-
dc.date.accessioned2024-05-14T07:23:38Z-
dc.date.available2024-05-14T07:23:38Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP MM.046 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5385-
dc.description39 แผ่นen_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่ออิทธิพลของทัศนคติต่อการมีสุขภาพ ที่ดีและการรับรู้เชิงคุณค่าต่อสุขภาพส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารที่ทำจากโปรตีนทางเลือก Plant-based food ใน เขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเกี่ยวกับการวัดทัศนคติเป็นแนวคิดที่เชื่อมโยงการตัดสินใจซ้ือกับตัวแปร 4 ตัวแปร ได้แก่ ความกังวลต่อสิ่งแวดล้อม (Environmental concerns) การมีสุขภาพที่ดี (Health consciousness) การรับรู้คุณค่าต่อสุขภาพ (Perceived Food Healthiness) และการรับรู้คุณค่า(Perceived Value) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ กลุ่มตัวอย่างที่เพศชายและเพศหญิง ที่เคยทานอาหารที่ทำจากโปรตีนทางเลือก Plant-based จำนวน 266 คน โดยใช้วิธี แบบสุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณา และทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์การ ถดถอยเชิงเส้นและการถดถอยพหุคูณ ผลลการศึกษาพบว่า ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ(Plant-based food) ที่สุด คือทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อโปรตีนทางเลือก (Customer Attitudes Towards Plant-based food) โดยปัจจัยที่ทำให้ ผู้บริโภคเกิดทัศนคติที่ดีมากที่สุดอันดับแรก คือการรับรู้เชิงคุณค่าต่อสุขภาพของผู้บริโภคเอง โดยการรับรู้ถึงคุณค่า ต่อสุขภาพนี้ยังส่งผลต่อการการรับรู้เชิงความคุ้มค่าของผู้บริโภคด้วย นอกจากผู้บริโภคจะประเมินความคุ้มค่าของการ เลือกบริโภคอาหารแล้วนั้น ผู้บริโภคยังมองถึงคุณประโยชน์ด้านสุขภาพที่เขาจะได้รับตามมาด้วยen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectความกังวลต่อสิ่งแวดล้อมen_US
dc.subjectการรับรู้เชิงคุณภาพen_US
dc.subjectความตั้งใจซื้อen_US
dc.subjectการมีสุขภาพที่ดีen_US
dc.titleอิทธิพลของทัศนคติต่อการมีสุขภาพที่ดีและการรับรู้เชิงคุณค่าต่อสุขภาพส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารที่ทำจากโปรตีนทางเลือก Plant-based food ในเขตกรุงเทพมหานครen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.046 2566.pdf916.82 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.